"กิเลส - ตัณหา" ที่เกิดจากความงามของสตรีถูกถ่ายทอดผ่านภาพอิโรติกอาร์ต

Logo Thai PBS
"กิเลส - ตัณหา" ที่เกิดจากความงามของสตรีถูกถ่ายทอดผ่านภาพอิโรติกอาร์ต

มีคำกล่าวไว้ว่า วีรบุรุษผู้กล้า ก็ยากที่จะผ่านด่านสาวงามไปได้ เมื่อชายไม่สามารถระงับ ความปรารถนาในเรือนร่างของหญิงสาว ก็อาจนำไปสู่ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสังคมตามมา กิเลส ตัณหา ที่ล้วนเกิดขึ้นจากความงามของสตรี ถ่ายทอดผ่านผลงานภาพอิโรติกอาร์ต ในนิทรรศการ กิเลส ตัณหา แฝงแง่คิดให้ผู้ชม ชื่นชมอย่างมีสติ

จมูกไม่สวย ตาไม่โต คางไม่แหลม หรือรูปหน้ายังไม่เด่นโดนใจ อาจเป็นความคิดของผู้หญิงหลายคนจนกลายเป็นค่านิยมทำศัลยกรรม ทั้งๆ ที่ของใหม่ไม่ได้แปลว่าจะสวยงามกว่าของเก่า สะท้อนผ่านใบหน้าของหญิงสาวที่ถูกขึ้นรูปใหม่แทนใบหน้าเดิม ความในใจของ วัชระ กล้าค้าขาย ที่อยากสื่อถึงหญิงสาวทุกคนว่า อย่าให้ความอยากได้ อยากเป็น มาบดบังคุณค่าความงามที่มีมาแต่เกิด ในผลงานภาพ “ถอดหน้ากาก” ที่โดดเด่นด้วยการเล่นแสงเงาให้สมจริง หนึ่งในภาพวาดสีน้ำมันที่จัดแสดงในนิทรรศการ กิเลส - ตัณหาให้หญิงสาวได้ฉุกคิด และยังแฝงความหมายเชิงเปรียบเทียบ ประชดประชันสังคม

ภาพของหญิงสาวนอนเอนกายเยียดยาวบนผืนผ้าสีแดงสด ฉากหลังเต็มไปด้วยใบหน้าหลากหลายอารมณ์ของชายแปลกหน้าที่จดจ้องเมียงมองอยู่ด้านหลัง สะท้อน กิเลสตัณหา ผ่านแววตาบนใบหน้าของบุรุษเพศ ในภาพ“สลัวลาง” เป็นความพยายามของศิลปินวัย 46 ปี ที่หวังให้สัญญะที่สอดแทรกไว้ในผลงาน ดึงความสนใจจากสายตาให้ผู้ชมตระหนักรู้ ชื่นชมความงามอย่างมีสติ นิทรรศการกิเลส ตัณหา จัดแสดงจนถึงวันที่ 25 สิงหาคม ที่อาร์เดลเธิร์ดเพลส แกลเลอรี ทองหล่อ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง