ทำบุญด้วยงานอาสาสมัคร

สังคม
20 ก.ค. 56
08:54
155
Logo Thai PBS
ทำบุญด้วยงานอาสาสมัคร

ชาวพุทธอีกกลุ่มบอกว่ายังมีวิธีทำบุญอีกแบบที่มักถูกมองข้าม นั่นก็คืองานรับใช้สังคมด้วยการช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งวันนี้ยังขาดผู้มีจิตศรัทธาอาสาสมัครมาร่วมทำบุญ

เจ้าหน้าที่สถานสงเคราะห์บ้านปากเกร็ด ปัจจุบันมีเพียง 6-7 คน ดูแลเด็กกว่า 300 คน และต้องทำงานตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งถือเป็นงานหนัก เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ให้มีเจ้าหน้าที่ราว 10-15 คน ต่อบ้านหนึ่งหลัง อาสาสมัครจึงกลายเป็นความจำเป็นที่ช่วยผ่อนแรงให้แก่เจ้าหน้าที่ แต่ที่สำคัญคือผลที่เกิดขึ้นกับคนอาสา เพราะนอกจากเด็กๆ จะได้รับความรักจากอาสาสมัคร เติมเต็มความมั่นคงภายในเพื่อการเติบโตเป็นคนที่สมบูรณ์แล้ว ตัวอาสาสมัครยังได้รับ ได้สัมผัสกับความรู้สึกสุขใจจากการเป็นผู้ให้ด้วย

ในโอกาสก่อนถึงวันพระใหญ่นี้ เครือข่ายอาสาสมัครจึงเสนอให้หลายฝ่าย เล็งเห็นความสำคัญของงานอาสาสมัคร และนึกถึงทางเลือกใหม่นี้ในการทำบุญด้วยการรับใช้ผู้อื่น พร้อมเสนอให้ยกระดับเป็นนโยบายควบคู่ไปพร้อมกับการรณรงค์ทางสังคม จากความตั้งใจเหล่านี้ ทางเครือข่ายภาคประชาชนและหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง จึงชวนกันมาพูดคุยในเวทีสาธารณะ ที่จัดขึ้นภายในบริเวณบ้านราชวิถี เพื่อสะท้อนกุศลที่ได้รับจากบุญอาสา และประโยชน์ที่เกิดขึ้น รอผู้มีจิตศรัทธามาสมัครทำบุญร่วมกัน

และสามารถติดตามบทสนทนาถึงแนวทางการทำบุญด้วยวิธีการรับใช้สังคม การช่วยเหลือผู้อื่น วันนี้ยังขาดผู้มีจิตศรัทธาอาสาสมัครมาร่วมทำบุญ ในรายการเวทีสาธารณะวันนี้ (20 ก.ค)  เวลา 14.05 น.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง