ไทยเธียเตอร์เตรียมฉาย "Letters from Iwo Jima" คืนนี้

Logo Thai PBS
ไทยเธียเตอร์เตรียมฉาย "Letters from Iwo Jima" คืนนี้

หลังถ่ายทอดสงครามบนเกาะอิโวจิม่าจากมุมมองของวีรบุรุษทหารอเมริกันใน Flags Of Our Fathers Clint Eastwood ได้นำเสนอเรื่องราวในอีกแง่มุมจากทหารญี่ปุ่น ที่ต้องสู้สุดชีวิตเพื่อรักษาแผ่นดินเกิด ผ่านภาพยนตร์เรื่อง "Letters from Iwo Jima : อิโวจิมา...ยุทธภูมิสู้แค่ตาย" ติดตามได้ทางไทยเธียเตอร์คืนนี้ (20 ก.ค.)

“หากลูกหลานชาวญี่ปุ่นจะอยู่รอดปลอดภัยไปอีกวัน ก็เป็นหนึ่งวันที่คุ้มค่าที่เราจะต่อสู้เพื่อปกป้องเกาะนี้” คือคำพูดของนายพลคูริยาชิที่แสดงจุดยืนในการทำสงครามบนเกาะอิโวจิม่า จุดยุทธศาสตร์สำคัญของญี่ปุ่นที่ถูกกองทัพสหรัฐฯรุกราน แม้วางแผนการรบเป็นอย่างดีทั้งสร้างแนวป้องกันอย่างหนาแน่น และขุดอุโมงค์ขนาดใหญ่ไว้รอบเกาะ แต่สุดท้ายฝ่ายญี่ปุ่นก็ไม่สามารถต้านทานผู้ที่มาบุกรุกแผ่นดินเกิด และต้องเผชิญหน้ากับความพ่ายแพ้

จดหมายแต่ละฉบับที่กลั่นกรองความรู้สึกนายทหารญี่ปุ่นยามสงคราม แม้ไม่ได้ส่งถึงมือผู้รับ แต่ถูกนำมาถ่ายทอดเป็นภาพยนตร์เรื่อง Letters from Iwo Jima ที่กำกับโดยนักแสดงชาวอเมริกันมากความสามารถ Clint Eastwood

นอกจากจะนำเสนอความเสียสละของทหารญี่ปุ่นที่ยืนหยัดต่อสู้เพื่อชาติ ในสมรภูมิรบที่โหดร้ายที่สุดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ทำให้สูญเสียทหารญี่ปุ่นไปกว่า 20,000 นาย ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังตีแผ่จิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่นได้อย่างลึกซึ้ง โดยเลือกใช้นักแสดงชาวอาทิตย์อุทัย และให้พูดภาษาญี่ปุ่นตลอดทั้งเรื่อง จนคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์แห่งชาติอเมริกา รวมถึงรางวัลลูกโลกทองคำ สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ในปี 2006

สัญชัย โชติรสเศรณี นักวิชาการมูลนิธิหนังไทยฯ กล่าวว่า Letters กับ Flags สะท้อนสงครามเดียวกันแต่คนละมุมมอง แต่ทำให้รู้ว่าสงครามไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น

ติดตามการต่อสู้ของทหารญี่ปุ่นบนเกาะอิโวจิม่า เพื่อรักษาอธิปไตยของแผ่นดินเกิดที่จะทำให้เห็นถึงความเสียสละ และเรียนรู้อีกแง่มุมของสงครามที่ไม่ได้มีเพียงผู้ชนะ ใน "Letters from Iwo Jima: อิโวจิมา...ยุทธภูมิสู้แค่ตาย" ในไทยเธียเตอร์ 22.00 น. คืนนี้ทางไทยพีบีเอส

ปัจจุบัน เกาะอิโวจิม่าได้กลายเป็นฐานทัพเรือของกองทหารญี่ปุ่น และไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้า ยกเว้นผู้ที่เดินทางไปร่วมพิธีรำลึกถึงทหารที่เสียชีวิตในช่วงเดือนมีนาคมของแต่ละปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง