เปิดตัวคณะอำนวยความสะดวกปชช. ชุมนุมต้าน"ระบอบทักษิณ"

การเมือง
20 ก.ค. 56
14:19
91
Logo Thai PBS
เปิดตัวคณะอำนวยความสะดวกปชช. ชุมนุมต้าน"ระบอบทักษิณ"

พรรคประชาธิปัตย์เรียกร้องรัฐบาลแถลงผลการดำเนินงาน ในรอบปีที่ 1 และ 2 ก่อนพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 และร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท แทนการเดินหน้าพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ตามวาระเรื่องด่วนที่ค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่นายทหารนอกราชการแถลงเปิดตัว ร่วมเป็นคณะอำนวยการความสะดวก ให้ประชาชนที่ออกมาชุนนุมแสดงจุดยืนคัดค้านระบอบทักษิณ ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม

นายทหารนอกราชการซึ่งประกอบด้วย พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรค,พล.ร.อ.ชัย สุวรรณ,พล.อ.ชูเกียรติ ตันสุวัฒน์,พล.อ.ท.วัชระ ฤธาคณี และนายพิเชษฐ์ พัฒนโชติ อดีตสมาชิกวุฒิสภา นายไทกร พลสุวรรณ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง แถลงเปิดตัวและแสดงเจตนาที่จะทำหน้าที่เป็นคณะอำนวยการความสะดวกให้ประชาชน ที่ออกมาชุมนุมแสดงจุดยืนต่อต้านรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ด้วยเหตุที่เชื่อตรงกันว่ามีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่เบื้องหลังและกำหนดแนวทางการบริหารบ้านเมือง โดยนิยามและเรียกว่า"ระบอบทักษิณ"

พล.อ.ปรีชา กล่าวชี้แจงการอาสาเข้ามาให้ความสะดวกกับประชาชน โดยไม่มีเจตนาที่จะแสดงตัวเป็นแกนนำ ขณะที่พล.อ.ชูเกียรติกล่าวเรียกร้องขอให้ทหารแสดงเจตนาร่วมกับประชาชน ส่วนนายพิเชษฐ์กล่าวย้ำว่าถึงเวลาที่เหมาะสมแล้ว ที่ประชาชนจะออกมาแสดงจุดยืนคัดค้านการบริหารบ้านเมืองของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

ขณะเดียวกันก็แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงจุดยืนในการเคารพและดำเนินการกับผู้ละเมิดสถาบัน,และขอให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ลาออกจากตำแหน่ง, การเร่งแก้ปัญหาเศรษฐภาพรวมและเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน และยุติการกู้เงิน รวมถึงถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดอง และนิรโทษกรรมออกจากสภาผู้แทนราษฎร ตลอดจนการดำเนินคดีกับผู้ทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ภายใน 7 วัน ก่อนที่ประชาชนจะพิจารณาความคืบหน้าและนัดหมายการชุมนุมกัน ในวันที่ 4 สิงหาคมนี้

ทีมโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายณัฏฐ์ บรรทัดฐานและนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต แถลงเรียกร้องรัฐบาลแถลงผลการดำเนินงานรัฐบาลในรอบปีที่ 1 และ 2 รวมถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 และร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท ก่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมและร่างพ.ร.บ.ปรองดองในสภาผู้แทนราษฎร ที่อาจนำมาซึ่งเหตุความวุ่นวายทางการเมือง พร้อมระบุส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จะให้การสนับสนุนร่างกฎหมายที่มีเนื้อหาของการยกเว้นความผิดในการชุมนุมทางการเมืองของประชาชน

ทั้งนี้มีรายงานจากหน่วยข่าวสันติบาลว่า มีการประเมินการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ในกรุงเทพมหานครแล้ว หน่วยงานด้านความมั่นคงต่างกำชับที่จะดูแลและเข้มงวดการชุมนุมอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีท่าทีของการชุมนุมต่อเนื่องและยืดเยื้อ และมีแนวโน้มเป็นไปได้ว่า จะสมทบกับการชุมนุมคัดค้านร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง รวมถึงกลุ่มประชาชนที่ไม่เห็นด้วย ที่น่าจะมีการนัดหมายชุมนุมในช่วงสัปดาห์ก่อนเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไป หรือวันที่ 1 สิงหาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง