กรมราชทัณฑ์เดินหน้าจัดกีฬาแดนสามัคคีอย่างต่อเนื่อง

กีฬา
20 ก.ค. 56
15:14
129
Logo Thai PBS
กรมราชทัณฑ์เดินหน้าจัดกีฬาแดนสามัคคีอย่างต่อเนื่อง

กีฬาแดนสามัคคีเกมส์ หรือมหกรรมกีฬาของกรมราชทัณฑ์ แม้จะเป็นกีฬาสำหรับผู้ต้องขัง แต่ก็จัดการแข่งขันมาถึง 10 ปีแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาก็สามารถปั้นนักกีฬาทีมชาติไทย และนักชกแชมป์โลกได้สำเร็จ ทำให้กรมราชทัณฑ์เดินหน้าสนับสนุนผู้ต้องขังที่มีแววด้านกีฬาต่อไป

กีฬาแดนสามัคคีเกมส์ เกิดขึ้นจากการบูรณาการ และการริเริ่มของผู้นำ 2 หน่วยงานภาครัฐเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก็คือ นายสันติภาพ เตชะวณิชย์ อดีตผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และนายนัทธี จิตสว่าง อดีตอธิบดีกรมราชทัณฑ์

สำหรับแนวคิดในการจัดการแข่งขัน เพื่อต้องการให้ผู้ต้องขัง มีโอกาสในการใช้เวลาว่าง ให้เป็นประโยชน์ ได้มีโอกาสผ่อนคลายความเครียด จากการที่ต้องอยู่ในพื้นที่ที่จำกัด ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตร่วมกัน รวมทั้งช่วยพัฒนาทักษะการเล่นกีฬา และไม่หมกมุ่นกับความคิดของตัวเอง ซึ่งการแข่งขันครั้งที่ 10 ในปีนี้ เปิดฉากขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมา และปิดฉากลงอย่างน่าประทับใจเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา สร้างทั้งรอยยิ้ม และเสียงหัวเราะให้กับผู้ต้องขังได้เป็นอย่างดี

นายประเสริฐ อยู่สุภาพ ผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองเปรม เจ้าภาพจัดการแข่งขัน ครั้งที่ 10 บอกว่า นอกจากการแข่งขันเพื่อให้ผู้ต้องขังมีโอกาสได้เล่นกีฬาแล้ว หากนักกีฬามีแววในการพัฒนา กรมราชทัณฑ์ก็พร้อมที่จะสนับสนุน ให้ก้าวไปสู่การเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย หรือนักกีฬาอาชีพ เหมือนที่กรมราชทัณฑ์เคยสนับสนุน ผู้ต้องขังหลายคนมาก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะกีฬามวยที่ผู้ต้องขังมีความถนัด และชื่นชอบเป็นพิเศษ

นอกจากกีฬามวยสากลสมัครเล่น และมวยไทยแล้ว กรมราชทัณฑ์ยังเตรียมประสานไปยังสมาคมกีฬาต่างๆ ทั้งเซปักตะกร้อ, เปตอง, หมากรุกไทย และหมากล้อม เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ต้องขัง ที่มีความสามารถด้านกีฬาที่หลากหลาย มีเวทีในการพัฒนาฝีมือ ให้มีโอกาสก้าวขึ้นสู่ทีมชาติ หลังพ้นโทษ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง