"ดีเอสไอ"ตรวจสอบนายทุนรุกป่าสงวนแห่งชาติ จ.สงขลา

สิ่งแวดล้อม
21 ก.ค. 56
02:52
230
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ"ตรวจสอบนายทุนรุกป่าสงวนแห่งชาติ จ.สงขลา

ศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษภาค 9 และ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวน และ เขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่า ที่อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา พบนายทุนบุกรุกโค่นต้นไม้เพื่อทำไม้แปรรูป และ ลักลอบทำธุรกิจบ่อดิน ในเขตอุทยานนับร้อยไร่

เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษภาค9 และ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าตรวจสอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติและเขตห้ามล่าพันธุ์สัตว์ป่า บนเทือกเขาร้องพริก เขาเทศ เขาปากช้าง ตำบลสะกอม อ.เทพา จ.สงขลา พบคนงานขับรถบรรทุกดินจำนวน 8 คน ขณะกำลังตักหน้าดินบนเทือกเขา จึงควบคุมตัวพร้อมรถบรรทุกสิบล้อ 5 คัน รถบรรทุกดิน 2 คัน และ รถแบ็คโฮ 2 คัน ไว้สอบสวน

พ.ต.อภิชัย เตียยะกุล ผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษภาค 9 เปิดเผยว่า การขึ้นตรวจสอบเขตอุทยานแห่งชาติครั้งนี้ มีชาวบ้านร้องเรียนไปยังศูนย์ปฎิบัติการคดีพิเศษ มีนายทุนลักลอบตัดไม้ และ ทำธุรกิจบ่อดินในเขตป่าสงวน เมื่อเข้าตรวจสอบ พบบนเทือกเขามีผู้ลักลอบตัดต้นใหญ่เพื่อแปรรูปจริง และในหุบเขามีการลักลอบขุดหน้าดินไปขายจำนวนมาก รวมเนื้อที่นับร้อยไร่

ด้านคนงานขับรถบรรทุกดิน เผยว่า ที่ดินดังกล่าว ผู้ว่าจ้างอ้างว่า เป็นดินมีเอกสารสิทธิ์ สค.1 อย่างถูกต้อง และ ไม่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ จึงเข้ารับจ้างจากนายทุน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมคนงานทั้งหมด พร้อมอุปกรณ์ ไว้สอบสวน พร้อมทั้งจะเรียกตัวนายทุนเจ้าของที่ดินนำเอกสารการครอบครองมายืนยัน หากพบว่าบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนจะดำเนินคดีทันที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง