"ชาวอเมริกัน"ประท้วงคำตัดสิน คดียิง"เด็กผิวสี"ในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
21 ก.ค. 56
10:22
128
Logo Thai PBS
"ชาวอเมริกัน"ประท้วงคำตัดสิน คดียิง"เด็กผิวสี"ในสหรัฐฯ

ชาวอเมริกันทั่วประเทศออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนายทราว่อน มาร์ติน เด็กหนุ่มผิวสี อายุ 17 ปี ที่ถูกยิงเสียชีวิตแล้วศาลตัดสินว่าคนฆ่าไม่มีความผิด เพราะกระทำไปตามกฎหมายป้องกันตนเองของรัฐฟลอริด้า

การประท้วงเกิดขึ้นกว่า 100 เมือง ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา โดยผู้ประท้วงถือป้ายข้อความและตะโกนเรียกร้องความยุติธรรมให้กับนายทราว่อน มาร์ติน เด็กหนุ่มผิวดำอายุ 17 ปี ที่ถูกนายจอร์จ ซิมเมอร์แมน ชาวอเมริกันผิวขาวเชื้อสายสเปนอายุ 29 ปี ยิงจนเสียชีวิต คดีนี้เกิดในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว โดยนายซิมเมอร์แมนที่เป็นอาสาสมัครระวังภัยชุมชนอ้างในคำให้การว่า ถูกนายทราว่อนทำร้ายก่อน จึงป้องกันตนเองด้วยการยิงปืนออกไป

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คณะลูกขุนในเมืองไมอามี่ตัดสินว่า นายซิมเมอร์แมนไม่มีความผิดในทุกข้อกล่าวหา โดยใช้หลักกฏหมายสิทธิป้องกันตนเอง "สแตนด์ ยัวร์ กราวน์" ของรัฐฟลอริด้า ซึ่งเป็นหลักกฎหมายการป้องกันตัวที่แตกต่างจากหลายประเทศส่วนใหญ่ซึ่งรวมทั้งไทย

สำหรับประมวลกฎหมายอาญาของไทยบัญญัติไว้ในมาตรา 68 ว่า ผู้กระทำการป้องกันสิทธิของตนหรือของผู้อื่นจะไม่มีความผิดต่อเมื่อ ภยันตรายนั้นเกิดจากการประทุษร้ายอันละเมิดต่อกฎหมาย และเป็นภยันตรายที่ใกล้จะถึง รวมทั้งจะต้องป้องกันไปพอสมควรแก่เหตุ ส่วนกรณีของเด็กผิวสีที่ถูกยิงเสียชีวิตในสหรัฐฯ ปรากฏว่าเขาไม่มีอาวุธ และกำลังถือขวดน้ำหวาน และถุงขนมขบเคี้ยวเดินกลับบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง