หลายประเทศเผชิญภัยธรรมชาติหนัก ทั้งอุทกภัย และแผ่นดินไหว

ต่างประเทศ
21 ก.ค. 56
15:10
78
Logo Thai PBS
หลายประเทศเผชิญภัยธรรมชาติหนัก ทั้งอุทกภัย และแผ่นดินไหว

อินเดียเผชิญกับอุทกภัยอีกครั้งในช่วงสุดสัปดาห์ หลังฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศ อันเนื่องมาจากมรสุมที่เกิดขึ้นในฤดูมรสุมของอินเดีย ขณะที่พื้นที่รัฐอุตระขัณฑ์ทางภาคเหนือ ซึ่งเผชิญกับอุทกภัยครั้งร้ายแรงเมื่อเดือนที่แล้ว ก็ยังไม่ฟื้นจากความเสียหายที่เกิดขึ้น

พื้นที่ 6 เขตในรัฐอันตะประเทศ ทางภาคเหนือของอินเดีย เผชิญกับน้ำท่วมฉับพลันเมื่อวานนี้ ทำให้ชาวบ้านใน 200 หมู่บ้าน ต้องอพยพจากบ้านเรือนของตัวเองสู่ที่ปลอดภัย หลังฝนตกหนักอันเนื่องจากมรสุมที่พัดเหนือพื้นที่รัฐอุตรประเทศ ทำให้น้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงจนอยู่ในระดับอันตราย ตัดขาดหมู่บ้านอย่างน้อย 40 แห่งจากโลกภายนอก

ขณะที่กองทัพอากาศอินเดีย ส่งเฮลิคอปเตอร์ 3 ลำขึ้นบินเพื่อช่วยเหลือประชาชน และสั่งการเฮลิคอปเตอร์อีก 1 ลำ เตรียมความพร้อมสำหรับปฏิบัติการช่วยเหลือฉุกเฉิน

เหตุน้ำท่วมฉับพลันในรัฐอันตรประเทศ เกิดขึ้นในช่วงไม่ถึง 1 เดือน หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินโคลนถล่มในพื้นที่รัฐอุตรขัณฑ์ ทางภาคเหนือของประเทศ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1000 คน สูญหายอีกเกือบ 6,000 คน

ด้านแกนนำพรรคภาราติยะ ชันตะ พรรคฝ่ายค้านของอินเดีย ขึ้นเฮลิคอปเตอร์เพื่อตรวจสอบสภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นในรัฐอุตรขัณฑ์ เพื่อวางแผนการช่วยเหลือเพิ่มเติม แต่ยอมรับว่าความพยายามฟื้นฟูพื้นที่ที่ประสบภัยพิบัติยังทำได้ยาก เนื่องจากสภาพอากาศยังไม่เอื้ออำนวย

ขณะที่องค์กรทางหลวงพรมแดนของอินเดีย ให้ความช่วยเหลือลูกม้า 840 ตัว ที่ติดอยู่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำในรัฐอุตรขัณฑ์มานาน 35 วันได้ในที่สุด หลังจากที่เจ้าของม้าเหล่านี้ พยายามเรียกร้องให้ทางการช่วยเหลือสัตว์เกือบพันตัว กระทั่งมีการสั่งการให้สร้างสะพานทดแทนสะพานที่ถูกกระแสน้ำท่วมพัดหายไป พร้อมทั้งจัดเตรียมสัตวแพทย์เพื่อดูแลสุขภาพสัตว์

ส่วนที่สหรัฐอเมริกา มีรายงานพายฝนฟ้าคะนองรุนแรงในเมืองลาส เวกัส ทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่น และน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ ปริมาณน้ำฝนจากพายุฝนฟ้าคะนองที่ลาส เวกัส ซึ่งอยู่เขตแห้งแล้งกลางทะเลทรายในรัฐเนวาดา วัดได้ 60 มิลลิเมตร ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2494 ขณะที่ประชาชนราว 2,000 คนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ในช่วงสุดสัปดาห์

ส่วนในแถบมิดเวสต์ มีรายงานพายุทอร์นาโด ความเร็วลม 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดกระหน่ำเมืองทางตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐโอไฮโอ และพัดตรงสู่วิทยาลัยท้องถิ่นแห่งหนึ่ง ทำให้กำแพงศูนย์กรีฑาพังถล่ม และอาคารเสียหาย แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ เนื่องจากขณะเกิดเหตุ มีนักศึกษาอยู่ในวิทยาลัยไม่มากนัก

ที่ประเทศนิวซีแลนด์ เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.9 ตามมาตราริคเตอร์ในวันที่ 21 กรกฎาคม โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่บริเวณช่องแคบคุก ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตเกาะเหนือกับเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ทำให้แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ทั้งที่กรุงเวลลิงตันเมืองหลวงบนเกาะเหนือ และนครไครซ์เชิร์ช เมืองเอกในเกาะใต้ แต่ไม่มีรายงานความเสียหายรุนแรงนัก นับเป็นแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดที่สั่นสะเทือนกรุงเวลลิงตันและบริเวณโดยรอบ ซึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง