กระแสหนังสือ “ไลท์ โนเวล” ในเทศกาลหนังสือระยะ 2 ปีที่ผ่านมา

Logo Thai PBS
กระแสหนังสือ “ไลท์ โนเวล” ในเทศกาลหนังสือระยะ 2 ปีที่ผ่านมา

ในระยะ 2 ปีที่ผ่านมา ถ้าใครได้ไปเทศกาลหนังสือ จะเห็นได้ว่ามีหนังสือแนวใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยม นั่นก็คือนิยายเล่มเล็กที่เรียกว่า "ไลท์ โนเวล" นั่นเอง ด้วยจุดเด่นที่อ่านง่ายและมีการนำไปทำอะนิเมะก็ดึงดูดวัยรุ่นที่รักการอ่านไม่น้อย

การผจญภัยในโลกเกมออนไลน์ของ “คิริโตะ” เกมเมอร์อัจฉริยะ ไม่ได้เป็นเพียงเกมธรรมดา เมื่อต้องเดิมพันด้วยชีวิต เพราะหากไม่สามารถพิชิต 100 ด่านได้สำเร็จ นั่นหมายถึงจุดจบของเขาในโลกแห่งความจริง เนื้อหาเข้มข้นชวนติดตามในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง “Sword Art Online” ที่สร้างจากนิยายแนวแอ็คชั่น-แฟนตาซีชื่อดังของ “เรกิ คาวาฮาระ” ไม่เพียงสร้างความนิยมในหมู่แฟนการ์ตูนได้ไม่น้อย แต่ยังปลุกกระแส “ไลท์ โนเวล” (Light Novel) หรือนิยายเล่มเล็กแบบญี่ปุ่นในไทย และทำให้นักอ่านรุ่นใหม่นับพันคนต้องต่อแถวรอเพื่อซื้อหนังสือเล่มนี้ใน งานมหกรรมหนังสือระดับชาติ เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ด้วย ภาพประกอบแนวการ์ตูนที่สอดแทรกอยู่ตลอดเล่ม ทำให้ง่ายต่อการจินตนาการ บวกกับเนื้อหาที่เป็นเรื่องใกล้ตัว และภาษาที่กระชับ เข้าใจง่าย ก็ทำให้ ‘ไลท์ โนเวล’ เป็นที่นิยมในหมู่นักอ่านวัยรุ่น โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบการ์ตูน จนมีการต่อยอดดัดแปลงเป็นหนังสือการ์ตูน อะนิเมะ และภาพยนตร์ แม้จะติดตลาดในญี่ปุ่นมากว่า 30 ปี แต่ “ไลท์ โนเวล” ยังถือเป็นตลาดใหม่ในไทย ด้วยกระแสที่กำลังมาแรง และฐานแฟนการ์ตูนที่เหนียวแน่นทำให้หลายสำนักพิมพ์ หันมาจับตลาดนิยายเล่มเล็กมากขึ้น แต่เนื้อหาและภาพประกอบที่อาจดูล่อแหลมของ ‘ไลท์ โนเวล’ หลายเล่มในไทย กลับทำให้หลายฝ่ายกังวลกับการเข้าถึงสื่อชนิดนี้

ตลาด “ไลท์ โนเวล” ในไทยเติบโตขึ้นทุกปี และหลายสำนักพิมพ์วางแผนจะซื้อลิขสิทธิ์นิยายมาแปลมากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของตลาด และอย่างน้อยก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างนักอ่านหน้าใหม่ ที่อาจก้าวไปสู่การอ่านหนังสือแนวอื่นมากขึ้นในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง