"พุทธศาสนิกชน"ชายแดนใต้ร่วมทำบุญ"วันเข้าพรรษ"-จนท.คุมเข้มความปลอดภัย

ภูมิภาค
22 ก.ค. 56
07:12
140
Logo Thai PBS
"พุทธศาสนิกชน"ชายแดนใต้ร่วมทำบุญ"วันเข้าพรรษ"-จนท.คุมเข้มความปลอดภัย

ช่วงเช้าที่ผ่านมา พุทธศาสนิกชนหลายพื้นที่ต่างเดินทางไปทำบุญเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเทศกาลเข้าพรรษา รวมถึงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ที่ตามวัดต่างๆ จัดกิจกรรมทำบุญถวายเทียนพรรษาท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

บรรยากาศกิจกรรมเนื่องในวันอาสาฬหบูชา ที่จ.นราธิวาส และจ.ยะลา โดยพุทธศาสนิกชนและข้าราชการในพื้นที่ได้ร่วมทำบุญตักบาตรและถวายเทียนพรรษาตามวัดต่างๆ ซึ่งหน่วยงานความมั่นคงได้จัดกำลังดูแลบริเวณสถานที่จัดงานอย่างเข้มงวด ขณะที่จำนวนผู้เดินทางมาร่วมกิจกรรมปีนี้น้อยกว่าทุกปี คาดว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะเป็นวันหยุดยาว ประชาชนเดินทางไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด ส่วนจังหวัดอื่นๆจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรเช่นกัน ทั้งที่จ.สงขลา, กระบี่, สตูลและนครศรีธรรมราช

เช่นเดียวกับพุทธศาสนิกชนจ.บุรีรัมย์, สกลนคร, ศรีสะเกษ, มหาสารคาม, หนองคาย, หนองบัวลำภู และนครราชสีมา ร่วมทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง และตักบาตรข้าวเหนียวแบบโบราณ บางคนยังถือโอกาสนี้เริ่มต้นถือศีล ปฏิบัติธรรมและงดเหล้าเข้าพรรษา

ส่วนจ.อุบลราชธานี ซึ่งวันพรุ่งนี้จะมีขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาอย่างยิ่งใหญ่ ช่างแกะสลักเทียนเร่งเก็บรายละเอียดต้นเทียน เตรียมนำไปตั้งโชว์รอบสวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง ร่วมกับต้นเทียนพรรษาจากต่างอำเภอ เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้ชมความงดงามและถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ก่อนจะร่วมขบวนแห่ในตอนเช้า

ที่ภาคเหนือ ซึ่งชาวล้านนาเชื่อว่าวันอาสาฬหบูชา ถือเป็นวันศีลใหญ่ พุทธศาสนิกชนต่างไปร่วมทำบุญกันอย่างคึกคัก ทั้งที่จ.ลำปาง, พิจิตร, ตาก, ลำพูนและกำแพงเพชร โดยที่จ.เชียงราย หลายวัดจัดประเพณีตานขันข้าว โดยการนำอาหารคาวหวานไปถวายพระ เพื่ออุทิศส่วนกุศลไปให้ผู้ล่วงลับ

ขณะที่จ.อ่างทอง พุทธศาสนิกชนจำนวนมากไปร่วมทำบุญตักบาตร ที่พุทธมณฑลอ่างทอง เพื่อร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง