วิปรัฐบาลถกจัดลำดับกฎหมายเข้าสภาฯ 24 ก.ค.

การเมือง
22 ก.ค. 56
11:14
43
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาลถกจัดลำดับกฎหมายเข้าสภาฯ 24 ก.ค.

ประธานวิปรัฐบาลย้ำว่า จะนำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณร่ายประจำปี 2557 พิจารณา วันที่ 14 -16 สิงหาคม ส่วนร่างกฎหมายอื่นๆ รอที่ประชุมวิปรัฐบาลพิจารณาจัดลำดับก่อน ขณะที่ผู้นำฝ่ายค้าน เสนอให้รัฐบาลแถลงผลงานรอบ 1 ปีก่อน และถอนร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ออกจากวาระ เพื่อลดความขัดแย้ง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาสมัยสามัญทั่วไปในวันที่ 1 สิงหาคมนี้ ว่าพรรคมีจุดยืนที่ต้องการให้รัฐบาล แถลงผลการดำเนินงานครบรอบ 1 ปีก่อน เพราะค้างมานานแล้ว ส่วนเรื่องที่จะเป็นปมความขัดแย้งโดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือ ร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ควรพักไว้ก่อน แล้วให้เดินหน้าพิจารณาเรื่องอื่นๆ แทน เช่น พระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน
2 ล้านล้านบาท หรือ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง รัฐบาลควรถอนกฎหมายที่เป็นปมความขัดแย้งออกจากวาระการประชุม และร่วมกันพูดคุยถึงแนวทางการออกกฎหมายนิรโทษกรรม โดยนำร่างฉบับภาคประชาชนพิจารณาหาข้อยุติร่วมกันก่อนเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

ขณะที่นายอำนวย คลังผา ส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล ระบุว่า การประชุมในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ จะมีการกำหนดขั้นตอนว่า จะพิจารณาร่างกฎหมายเรื่องใดก่อนและหลัง โดยยืนยันว่าวันที่ 14-16 สิงหาคม เป็นการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ซึ่งจะพยายามเร่งพิมพ์รูปเล่มให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพราะดำเนินการไปแล้วถึง 80 เปอร์เซ็นต์ และทำการปรับลดงบประมาณไปแล้วกว่า 30,000 ล้านบาท

ส่วนการจะนำร่างงบประมาณไปพิจารณาในวันที่ 7-8 สิงหาคมนั้น ต้องหารือกับวิปรัฐบาลก่อน เนื่องจากมีกฎหมายที่ค้างอยู่ในสภาฯ เป็นจำนวนมาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง