กรณี"อดีตพระเณรคำ"ทำเยาวชนหมดศรัทธาใน"พระพุทธศาสนา"

สังคม
22 ก.ค. 56
14:03
191
Logo Thai PBS
กรณี"อดีตพระเณรคำ"ทำเยาวชนหมดศรัทธาใน"พระพุทธศาสนา"

จากกรณีการออกหมายจับนายวิระพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ เนื่องจากกระทำผิดวินัยสงฆ์ และอยู่ในระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี รวมทั้งพบว่า มีการรับเงินบริจาคเงินจำนวนมาก จึงเป็นข้อสังเกตที่ว่าเงินเหล่านี้ได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่ ขณะเดียวกันก็มีผลสำรวจความคิดเห็นของเยาวชนถึงกรณีนี้ โดยพบว่าเยาวชนร้อยละ 51 เริ่มหมดศรัทธาในพระพุทธศาสนา แต่จากการสำรวจของทีมข่าวไทยพีบีเอส ยังพบว่า วันนี้ก็ยังมีเยาวชนเข้ามาทำบุญในวันอาสาฬหบูชา ถึงแม้บางส่วนจะเชื่อว่ามีพระทำผิดวินัยอยู่จริง แต่ก็ยังมีความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาอยู่

เยาวชนจำนวนไม่น้อยยังคงเข้าวัดทำบุญกับครอบครัวในวันอาสาฬหบูชา แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะมี ข่าวของอดีตพระสงฆ์มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ผลสำรวจความคิดเห็นของมหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ หรือ มศว.โพลล์ จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นเยาวชนในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มากถึงร้อยละ 51 ที่เห็นว่า กรณีของนายวิรพล สุขผล หรืออดีตพระเณรคำ ส่งผลกระทบต่อความศรัทธาในพระพุทธศาสนา และคิดว่าน่าจะมีพระรูปอื่นปฏิบัติเช่นเดียวกับ อดีตพระเณรคำ

ขณะที่เยาวชนรายหนึ่ง ยอมรับว่าแม้จะมีพระบางรูปกระทำผิดวินัยสงฆ์ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความเลื่อมใสในพุทธศาสนาลดลง ซึ่งส่วนตัวมองว่าการกระทำของพระแต่ละรูปนั้นเป็นสิ่งส่วนบุคคล

สอดคล้องกับเจ้าอาวาสวัดเสมียนนารี ที่มองว่า พระสงฆ์ที่กระทำผิดวินัยเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าพุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่ทราบว่าพระสงฆ์รูปใดประพฤติดีประพฤติชอบ ส่วนการทำบุญต้องทำอย่างมีสติ พิจารณาถึงหลักเหตุผลไม่เดือดร้อนตนเอง ถึงจะเป็นการทำบุญที่ถูกวิธีและได้บุญกุศล

มศว.โพลล์ ยังเผยผลสำรวจความคิดเห็นของเยาวชน ต่อการรับรู้ความสำคัญของวันอาสาฬหบูชา มีมากถึงร้อยละ 75 ขณะที่เยาวชน ร้อยละ 52 ทราบว่าเป็นวันที่พระพุทธเจ้าแสดงพระปฐมเทศนา และร้อยละ 73.5 ที่ตั้งใจจะไปทำบุญใส่บาตรกับครอบครัว มีเพียงร้อยละ 47 ที่ยอมรับว่า ไม่ได้ให้ความสำคัญกับวันสำคัญทางศาสนา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง