การปรับปรุง "คุณภาพข้าว" เพื่อลดความกังวลผู้บริโภค-ตลาดส่งออก

เศรษฐกิจ
22 ก.ค. 56
14:44
2,110
Logo Thai PBS
การปรับปรุง "คุณภาพข้าว" เพื่อลดความกังวลผู้บริโภค-ตลาดส่งออก

แม้สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทยยืนยันถึงคุณภาพข้าวว่า ปลอดภัย แต่ผู้บริโภคบางรายยังอาจกังวล และยิ่งเมื่อมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และมูลนิธิชีววิถีออกมาเปิดเผยผลการสุ่มตรวจข้าวถุงบางยี่ห้อ พบมีสารตกค้างเกินค่ามาตรฐานตามที่ Codex กำหนดที่ไม่เกิน 50 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม ก็ยิ่งตอกย้ำความกังวลเพิ่มขึ้น

กระบวนการปรับปรุงคุณภาพข้าวจะเริ่มจากการจัดหาข้าวจากโรงสีหรือจากโครงการรับจำนำของรัฐบาล เมื่อนำข้าวมายังโรงงาน เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบคุณภาพข้าว และเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจสอบย้อนกลับ จากนั้นจะชั่งน้ำหนักข้าว เพื่ิอนำไปผลิตเป็นข้าวถุง หรือ เก็บไว้ในโซโลเพื่อรอการผลิต

 
โรงงานปรับปรุงคุณภาพจะแยกเครื่องจักรการทำงานในแต่ละชั้น ชั้นบนสุดเป็นตะแกรงเหลี่ยม ใช้คัดเมล็ดข้าวที่สมบูรณ์ให้ผู้บริโภค จากนั้นผ่านเครื่องทำความสะอาด คัดแยกสิ่งเจือปน และผ่านตะแกรงกลม คัดแยกความสั้นยาวของเมล็ดข้าว จากนั้น ใช้เครื่องแยกหินคัดแยกสิ่งเจือปนให้อยู่ในระดับมาตรฐาน ก่อนผ่านเครื่องแยกสี เพื่อแยกสิ่งเจือปนที่อาจเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค สุดท้ายก่อนนำข้าวบรรจุถุง จะเข้าเครื่องขัดมันทำความสะอาดพื้นผิวของเมล็ดข้าว
 
หลังปัญหาข้าวปนเปื้อนสารตกค้าง ผู้ผลิตข้าวบางรายระบุจะเข้มงวดกระบวนการปรับปรุงคุณภาพข้าวและตรวจสอบคุณภาพข้าวมากขึ้น ผู้ประกอบการข้าวถุงบางรายตั้งข้อสังเกตว่า 2 ปีนี้ ผู้ส่งออกรวมถึงโรงสีบางรายหันมาค้าข้าวในประเทศมากขึ้น เนื่องจากข้าวโครงการรับจำนำข้าวจำนวนมาก และส่งออกได้น้อย
 
ข้อมูลจากกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ขณะนี้ มีผู้ประกอบการขอใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการค้าข้าวในประเทศกว่า 1,000 ราย ในจำนวนนี้เป็นสมาชิกของสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงเพียงร้อยกว่า รายข้าวถุงรายยี่ห้อที่เพิ่มขึ้นมากในท้องตลาดซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอาจตรวจสอบไม่ทั่วถึงจึงอาจเป็นความเสี่ยงต่อผู้บริโภค 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง