อดีตผู้บริหารปตท. แนะรัฐขึ้นราคาดีเซลในปี 57 ป้องต่างชาติใช้น้ำมันราคาถูกในประเทศ

เศรษฐกิจ
22 ก.ค. 56
14:44
287
Logo Thai PBS
อดีตผู้บริหารปตท. แนะรัฐขึ้นราคาดีเซลในปี 57 ป้องต่างชาติใช้น้ำมันราคาถูกในประเทศ

อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.เสนอรัฐควรปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลในปี 2557 ก่อนการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ป้องกันต่างชาติหันมาใช้น้ำมันราคาถูกในไทย โดยคาดว่า การปรับโครงสร้างราคาจะช่วยประหยัดเงินชดเชยราคาน้ำมันดีเซลถึง 50,000 ล้านบาทต่อปี

นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. กล่าวว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสม ที่รัฐบาลควรปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลคือในปี 2557 หรือภายหลังจากปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม แอลพีจี เรียบร้อยแล้ว เพื่อให้ทันต่อการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ป้องกันต่างประเทศเข้ามาใช้น้ำมันราคาถูกในไทย และคาดว่า การปรับโครงสร้างราคาดีเซลจะช่วยลดการใช้เงินอุดหนุนได้กว่า 5 หมื่นล้านบาทต่อปี จากปัจจุบันใช้เงินชดเชยถึง 100,000 ล้านบาทต่อปี

 
โดยการปรับขึ้นราคาดีเซล รัฐบาลต้องดูแลกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ด้วยการชดเชยราคาดีเซล โดยเฉพาะ กลุ่มรถโดยสารสาธารณะ กลุ่มเกษตรกร ประมง ซึ่งหากรัฐบาลตั้งใจปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งหมด คาดว่าจะสามารถดำเนินการให้เสร็จได้ใน 3 ปี
 
สำหรับแนวโน้มราคาน้ำมันดีเซลในปีนี้คาดว่าจะทรงตัวระดับ 100-110 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เนื่องจากช่วงปลายปี ปริมาณการใช้ดีเซลจะเพิ่มขึ้นในประเทศที่มีอากาศหนาว จึงไม่ควรปรับขึ้นราคาดีเซลในช่วงดังกล่าว รวมทั้งการกลับมาเก็บภาษีดีเซลที่ลิตรละ 1 บาท 50 สตางค์ ในปีนี้ด้วย เพราะรัฐควรแก้ปัญหาโครงสร้างราคาพลังงานของก๊าซ แอลพีจีให้เรียบร้อยก่อนดูแลราคาน้ำมันดีเซล และก๊าซ เอ็นจีวี ต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง