จับตา "มูเซอร์" ขยายอิทธิพล เครื่อข่ายพ.ท.ยี่เซ

22 ก.ค. 56
14:46
230
Logo Thai PBS
จับตา "มูเซอร์" ขยายอิทธิพล เครื่อข่ายพ.ท.ยี่เซ

แม้ว่านายหน่อคำ หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธที่มีพฤติกรรมเก็บค่าผ่านทาง กลุ่มผู้ค้ายาเพสติด และเก็บค่าคุ้มครองจากเรือสินค้าในแม่น้ำโขงจะถูกทางการจีนตัดสินประหารชีวิตไปแล้ว แต่ก็ยังมีความพยายามของขบวนการค้ายาเสพติดเข้าไปครองพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มมูเซอร์ ซึ่งเป็นเครือข่ายของพ.ท.ยี่เซ ทำให้ ป.ป.ส.เตรียมเพิ่มค่าหัวจาก 2 ล้านเป็น 5 ล้านบาท

แม้ตำรวจน้ำจะลาดตระเวนในลำแม่น้ำโขงด้านอ.เชียงแสน จ.เชียงรายอย่างต่อเนื่อง แต่กำลังพลที่มีน้อย ประกอบกับแม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำสากล ก็เป็นอุปสรรคสำคัญในการสกัดกั้น การลักลอบลำเลียงยาเสพติด เข้าสู่ประเทศไทย

 
ก่อนหน้านี้ลุ่มแม่น้ำโขงตั่งแต่ชายแดนจีน ผ่านประเทศพม่า ลาว ถึงประเเทศไทย อยู่ภายใต้อิทธิผลของนายหน่อคำ หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธที่มีพฤติกรรมเก็บค่าคุ้มครองจากเรือสินค้า และกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด แม้นายหน่อคำจะถูกศาลประเทศจีนตัดสินประหารชีวิตไปแล้ว แต่ด้วยเม็ดเงินมหาศาล จากสินค้าหนีภาษีและยาเสพติด ทำให้กลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่ม ต้องการที่จะครองพื้นที่ แทนนายหน่อคำ 
 
ด้วยกำลังที่มีมากกว่า 50 นายและใกล้ชิดกับ พ.ท.ยี่เซ หัวหน้าอาสาสมัครมูเซอ และผู้ค้า -ผู้ผลิตยาเสพติดรายใหญ่ในพม่า ทำให้นายจะสีโบ กลุ่มชาติพันธ์มูเซอ บ้านสามพู เมืองป๊อก ประเทศพม่า ได้ครองพื้นที่แทน เนื่องจากกลุ่มติดอาวุธอื่นไม่กล้าปะทะด้วย
 
สถานการณ์ยาเสพติดและสินค้าหนีภาษีที่ยังคงล่อแหลม ทำให้จ.เชียงราย สั่งการให้หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลุ่มน้ำโขง หรือ นรข. ตำรวจน้ำ ออกลาดตระเวณอย่างเข้มงวด ขณะที่แนวตะเข็บชายแดนได้ให้ทหารกองกำลังผาเมืองสกัดกั้น ส่วนตามด่านพรมแดน ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และศุลกากร ขณะที่พื้นที่ชั้นในเป็นหน้าที่หลักของตำรวจภูธรตรวจค้น และการตั้งด่านบนจุดเสี่ยง
 
การแผ่อิทธิพลของนายจะสีโบ และกลุ่มมูเซอบริเวณลุ่มแม่น้ำโขง แทนที่นายหน่อคำ ทำให้ทางการจีน ยังคงทหารและเรือเร็วไว้ที่เมืองมอม ประเทศลาว เพื่อออกตรวจการณ์ตามแม่น้ำโขง ป้องกันการเรียกค่าคุมครอง ในส่วนประเทศไทยสำนักงานป้องกัน และ ปราบปรามยาเสพติดไทย ก็เตรียมจะประกาศเพิ่มรางวัลนำจับ พันโทยี่เซ จากเดิม 2 ล้าน บาท เป็น 5 ล้านบาทแล้ว
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง