ทั่วโลกแสดงความยินดี พระรัชทายาทน้อยแห่งราชวงศ์อังกฤษ

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 56
07:14
153
Logo Thai PBS
ทั่วโลกแสดงความยินดี พระรัชทายาทน้อยแห่งราชวงศ์อังกฤษ

พสกนิกรชาวอังกฤษและชาวต่างชาติทั่วโลกต่างปลาบปลื้มที่ เจ้าหญิงแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ มีพระประสูติกาลพระโอรส และรอคอยพระนามของพระโอรสที่สำนักพระราชวังจะประกาศให้ทราบต่อไป ขณะที่วงการพนันในอังกฤษคึกคักอย่างยิ่ง โดยพระนาม จอร์จ และเจมส์ กำลังมาแรงที่สุดในขณะนี้

ข้าราชบริพานพระราชวังบักกิ้งแฮม นำพระราชสาส์น ประกาศพระประสูติกาลของเจ้าหญิงเคท ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เมื่อเวลา 16.24 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 22.54 น. ตามเวลาในประเทศไทย พระโอรสพระองค์น้อยทรงมีน้ำหนักแรกเกิด 3.8 กิโลกรัม ทั้งสองพระองค์ทรงปลอดภัย และจะทรงพักพระวรกายที่โรงพยาบาลเซนต์ แมร์รี อีก 1 คืน แต่ทางพระราชวังยังไม่ประกาศพระนามของรัชทายาทลำดับ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ และในสมัยที่เจ้าชายวิลเลียมประสูติ ทางสำนักพระราชวังประกาศพระนามของพระองค์ เมื่อพระองค์ทรงมีพระชนมายุได้นับสัปดาห์แล้ว

 
ขณะที่แวดวงการพนันในอังกฤษมีการเก็งกันว่าพระนามรัชทายาท น่าจะเป็น จอร์จ และเจมส์ ซึ่งมาแรงที่สุด ส่วนชาร์ลส์ ,จอห์น และเอ็ดเวิร์ด ไม่น่าจะเป็นพระนามของพระโอรสองค์น้อย

    

 
พระราชสาส์น จากพระราชวังเคนซิงตัน ถูกส่งต่อทางทวิตเตอร์อย่างกว้างขวาง ท่ามกลางความปลื้มปิติของชาวอังกฤษทั่วประเทศ โดยที่หอคอยบริติช เทเลคอม หรือ บีที ทาวเวอร์ ในกรุงลอนดอน ขึ้นข้อความ " It's a Boy" เพื่อแจ้งข่าวดีให้กับชาวกรุงลอนดอนทราบว่า เจ้าหญิงเคททรงมีพระประสูติกาลเป็นพระโอรส และที่ลอนดอนอาย ชิงช้าสวรรค์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ประดับไฟด้วยสีแดงและน้ำเงินเพื่อเฉลิมฉลองพระประสูติกาลของเจ้าหญิงเคท
 
นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ กล่าวว่าเป็นข่าวที่วิเศษยิ่ง เพราะเป็นช่วงเวลาที่พิเศษสำหรับประเทศชาติ ขณะที่แพทย์ประจำพระราชวงศ์เผยว่าพระโอรสองค์น้อยทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์และศิริโฉมงดงาม
 
บรรยากาศที่หมู่บ้านบั๊กเคิลเบอร์รีที่เงียบสงบ ทางตอนใต้ของอังกฤษ กลับคึกคักขึ้นมาอีกครั้ง เพราะชาวเมืองร่วมฉลองให้กับเจ้าหญิงเคท ซึ่งทรงเป็นชาวเมืองบั๊กเคิลเบอร์รี ท่ามกลางความหวังว่าเจ้าหญิงจะเสด็จมาที่นี่ในเร็วๆนี้่ เพราะเชื่อมั่นว่าพระองค์ทรงเป็นชาวบั๊กเคิลเบอร์รีไม่เปลี่ยนแปลง

    

 
ความยินดีแผ่ปกคลุมไปทั่วโลก ทางซีกโลกใต้อย่างออสเตรเลียซึ่งเป็นประเทศในเครือจักรภพ นายกรัฐมนตรีเควิน รัดด์ แห่งออสเตรเลีย แสดงความยินดีกับพระราชวงศ์อังกฤษ พร้อมกล่าวว่าพสกนิกรชาวออสเตรเลียส่งความปรารถนาดีจากหัวใจไปยังพระราชวงศ์อังกฤษ
 
ส่วนทวีปแอตเลนติก ประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศในเครือจักรภพเช่นกัน ได้ประดับไฟสีน้ัำเงินที่หอคอยซีเอ็น ในเมืองโตรอนโต และที่อาคารรัฐสภาในกรุงออตตาว่า ขณะที่น้ำตกไนการ่า ก็เล่นแสงสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นสีประจำพระราชวงศ์เช่นกัน
 
ขณะที่ย่านไทม์สแควร์ในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ ประชาชนจำนวนมากต่างร่วมแสดงความยินดีกับพระโอรสของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคท ส่วนที่เอเชีย นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวแสดงความยินดีในนามของประชาชนชาวญี่ปุ่น ต่อดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง