พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ร่วมทำบุญตักบาตร ในวันเข้าพรรษา

ภูมิภาค
23 ก.ค. 56
07:17
128
Logo Thai PBS
พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ ร่วมทำบุญตักบาตร ในวันเข้าพรรษา

พุทธศาสนิกชนทั่วประเทศ พากันออกมาทำบุญตักบาตรเนื่องวันเข้าพรรษากันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะขบวนแห่เทียนพรรษาที่ยังคงได้รับความสนใจ ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ให้ความสนใจชมขบวนแห่เทียนพรรษา บริเวณส่วนตุงและโคม เขตเทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย โดยปีนี้มีขบวนรถแห่เทียนพรรษาเข้าร่วมกว่า 60 ชุมชน ในเขตเทศบาลนครเชียงราย รวมทั้งหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมกว่า 20 ขบวน

ส่วนขบวนต้นเทียนพรรษา 54 ต้น จากคุ้มวัดต่างใน จังหวัดอุบลราชธานี เคลื่อนขบวนแห่ รอบเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี โดยขบวนแรกทางจังหวัดได้อัญเชิญเทียนพระราชทาน ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนำหัวขบวน ตามด้วยต้นเทียนพรรษาประเภทแกะสลัก ประเภทติดพิมพ์ ต้นเทียนโบราณ ต้นเทียนศิลปินคนรุ่นใหม่ รวมทั้งต้นเทียนหอมต้นแรกของโลก ที่อำเภอเดชอุดม ส่งเข้าร่วมขบวนแห่ด้วย ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มารอชมและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกมากมาย แม้จะมีฝนตกลงมาตั้งแต่เช้าก็ตาม

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมาต้องเลื่อนการแห่เทียนพรรษาอย่างไม่มีกำหนด หลังมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมหลายจุดในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา แต่มีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่พยายามเดินทางมาชมขบวนเทียนพรรษาที่จอดรอเข้าร่วมขบวนบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี กว่า 50 ขบวน เพราะเกรงว่าจะไม่ได้ชมขบวนแห่เทียนพรรษา และกิจกรรมการการแสดง แสง สี เสียง เนื่องจากวันนี้เป็นวันสุดท้าย ของการหยุดยาวในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา

ขณะที่บรรยากาศทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษาในช่วงเช้าที่ผ่านมา หลายจังหวัดทั่วประเทศคึกคัก รวมทั้งจังหวัดยะลาและปัตตานีที่พุทธศาสนิกชน เข้าร่วมทำบุญและฟังพระธรรมเทศนา เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต โดยพุทธศาสนิกชนในจังหวัดปัตตานีบอกว่า ได้ไหว้พระขอพรให้เกิดความสงบสันติสุขขึ้นในพื้นที่โดยเร็ว เพราะในขณะนี้แม้แต่การเดินทางมาเข้าวัดเพื่อประกอบศาสนกิจต้องคอยระมัดระวังตัวเองตลอดเวลา

ปีนี้พุทธศาสนิกชน ที่เป็นวัยรุ่นหนุ่มสาว มีการเข้ามาทำบุญกันมากขึ้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นครอบครัว

 ส่วนเทียนพรรษาที่นำมาถวายวัด ปีนี้จะเน้นเทียนที่มีขนาดเล็ก แทนเทียนพรรษาขนาดใหญ่ที่มีราคาสูง โดยจะนิยมถวายควบคู่กับหลอดไฟ เพื่อให้พระสงฆ์ได้ใช้ประโยชน์ตลอดช่วง 3 เดือนของการเข้าพรรษา.

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง