ชาวบ้านอ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ คัดค้านก่อสร้างโรงงานเซรามิกส์

23 ก.ค. 56
07:53
322
Logo Thai PBS
ชาวบ้านอ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ คัดค้านก่อสร้างโรงงานเซรามิกส์

ชาวบ้านอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ออกมาคัดค้านการก่อสร้างโรงงานเซรามิกส์ ของบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ที่ไม่ผ่านการประชาพิจารณ์ จากชาวบ้าน แต่ตอนนี้เริ่มขุดดินถมดิน และเตรียมก่อสร้างอาคาร หลังจากเทศบาลตำบลดอยหล่อ เซนต์ใบอนุญาตเรียบร้อยแล้ว

ชาวบ้านจาก 26 หมู่บ้านในตำบลดอยหล่อ อำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ 1,000 กว่าคน ฟังคำชี้แจงจากคณะกรรมาธิการทรัพยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมวุฒิสภา ที่วัดม่อนฤษี กรณีที่พวกเขาคัดค้านและเรียกร้องให้มีการตรวจสอบการก่อสร้างโรงานเซรามิกส์ของบริษัท ลาครูเซ แมนูแฟคเจอริ่ง ไทยแลนด์จำกัด เพราะขณะนี้มีการเข้ามาขุดและถมดินในพื้นที่หมู่ 9 และหมู่ 15 โดยไม่ผ่านการทำประชาพิจารณ์จากชาวบ้าน

โดยเมื่อปี 2555 บริษัทดังกล่าวเข้ามากว้านซื้อที่ ทั้งหมด 40 กว่าไร่ จากชาวบ้าน โดยไม่บอกวัตถุประสงค์  ต่อมาพบว่าทางเทศบาลตำบลดอยหล่อ ได้มีการเซ็นต์อนุมัติให้มีการขุดดินและถมดิน และอนุญาตก่อสร้างอาคาร ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2556 โดยชาวบ้านไม่เคยรับทราบมาก่อน

ด้านนายกองค์การบริหารส่วนตำบลดอยหล่อ บอกว่าที่เซ็นต์ในอนุญาตให้บริษัทดังกล่าว สร้างโรงงานเซรามิกส์ เนื่องจากมีการขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย หากไม่ดำเนินการให้จะถูกบริษัทดังกล่าวฟ้องร้องได้ แต่ถ้าชาวบ้านคัดค้าน เนื่องจากไม่ผ่านการประชาคมหมู่บ้าน ต้องว่ากันตามกฎหมาย

ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่า การก่อสร้างโรงงานขนาดใหญ่ ตามกฎหมายจะต้องผ่านการประชาคมหมู่บ้าน เมื่อชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย ไม่สามารถสร้างต่อได้ และถือว่าผิดกฎหมายมาตรา 67

การออกมาคัดค้านการก่อสร้างโรงงานเซรามิกส์ของชาวบ้านในตำบลดอยหล่อครั้งนี้ เนื่องจากพวกเขาเห็นว่าจะสร้างมลภาวะเป็นพิษ ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นควัน จากการขนดิน กลิ่น และสารเคมีจากการพ่นสี เคลือบสีเซรามิกส์ ถึงแม้ตอนนี้ทางบริษัทดังกล่าวจะอ้างว่ามีขั้นตอนการบำบัดและกำจัดมลภาวะเหล่านั้นอย่างสมบูรณ์
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง