พิพิธภัณฑ์จีนปิดตัว เหตุจัดแสดงของปลอม

Logo Thai PBS
พิพิธภัณฑ์จีนปิดตัว เหตุจัดแสดงของปลอม

การเร่งพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงศิลปะวัฒนธรรม ทำให้ทางการจีนสร้างพิพิธภัณฑ์ใหม่ขึ้นมากมาย แต่เกิดปัญหาว่าสิ่งที่นำมาจัดแสดงนั้นมีไม่พอ และมีพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่งถูกตั้งข้อสังเกตว่านำของปลอมมาจัดแสดงจนต้องปิดตัวไป

ถ้วยชามสังคโลกสมัยราชวงศ์ถัง จนถึงผลงานศิลปะร่วมสมัยจากศิลปินชื่อดังอ้าย เว่ยเว่ย ในพิพิธภัณฑ์ Jibaozhai เมือง Jizhou ทางตอนใต้ของกรุงปักกิ่งไปราว 150 ไมล์ ผู้ชมอาจต้องแปลกใจเมื่อรู้ว่าที่จริงแล้วผลงานส่วนใหญ่ที่จัดแสดงนั้นเป็นของปลอม โดย Wei Yingjun ที่ปรึกษาของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ยอมรับว่ามีของจริงอยู่เพียง 80 ชิ้นจากผลงานทั้งหมดกว่า 4 0,000ชิ้น

หลังจากถูกเปิดเผยโดยนักเขียนที่สังเกตเห็นความผิดปกติจึงถ่ายรูปขึ้นโซเชียลเน็ตเวิร์ค และถูกรายงานต่อโดยสำนักข่าวหลายแห่ง ทางสำนักงานจังหวัด Hebei จึงสั่งปิดพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว ท่ามกลางกระแสโจมตีโดยเฉพาะในอินเทอร์เน็ต ซึ่งบางคนเสียดสีว่าในเมื่อหาของจริงมาจัดแสดงไม่ได้ให้กลับมาเปิดอีกครั้งภายใต้ชื่อว่า "พิพิธภัณฑ์ของปลอม"

พิพิธภัณฑ์ Jibaozhai แบ่งเป็น 12 ห้องใหญ่และใช้งบประมาณสร้างไปราว 60 ล้านหยวน เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งอยู่ในช่วงที่จีนตื่นตัวทางวัฒนธรรม โดยมีพิพิธภัณฑ์ใหม่ๆ เปิดตัวเฉลี่ยปีละ 100 แห่ง ในขณะที่วัตถุจัดแสดงมีอยู่อย่างจำกัด Jonathan Jones คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ The Guardian ของอังกฤษวิเคราะห์ว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ คือหนึ่งในผลที่เกิดจากความโหยหาความรุ่งเรืองในอดีตซึ่งถูกทำลายไปในศตวรรษที่ 20 จากการปฏิวัติวัฒนธรรม  และปัญหาธุรกิจของปลอมที่เฟื่องฟูในจีน

เคยมีรายงานเช่นกันว่าในปี 2011 ที่มีพิพิธภัณฑ์เปิดใหม่ถึง 400 แห่ง พบว่าฟอซซิลที่จัดแสดงในประเทศจีนนั้น ร้อยละ 80 เป็นของปลอม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง