รมว.คมนาคม หารือ บขส.ปรับมาตรฐานปลอดภัย

เศรษฐกิจ
23 ก.ค. 56
09:21
84
Logo Thai PBS
รมว.คมนาคม หารือ บขส.ปรับมาตรฐานปลอดภัย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเรียกกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. หารือเพิ่มมาตรการความปลอดภัยของรถโดยสารระยะยาว หลังเกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ ชนประสานงารถทัวร์โดยสาร กรุงเทพฯ-ร้อยเอ็ด บนถนนมิตรภาพ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี จนผู้โดยสารเสียชีวิตทันที 19 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.ค.) จะเชิญนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. ร่วมหารือถึงมาตรฐานความปลอดภัยของรถโดยสารที่นำมาให้บริการว่าควรปรับปรุงอุปกรณ์เพิ่มเติมอีกหรือไม่ โดยเฉพาะทางออกฉุกเฉิน และควรมีการซักซ้อม หรือแนะนำการใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์ฉุกเฉินแก่ผู้โดยสาร ก่อนการเดินรถทุกครั้งเช่นเดียวกับการแนะนำอุปกรณ์ฉุกเฉินบนเครื่องบินหรือไม่ เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันในระยะยาว

ขณะที่ผู้ที่เสียชีวิต 19 คนจากอุบัติเหตุรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ ชนประสานงารถทัวร์โดยสาร กรุงเทพฯ-ร้อยเอ็ด บนถนนมิตรภาพ อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุชื่อได้ทั้งหมด เนื่องจากสภาพศพบางรายถูกไฟคลอกจนจำไม่ได้ ต้องรอให้ญาติมายืนยัน จึงจะสามารถระบุชื่อที่ชัดเจนได้ เบื้องต้น ได้มอบหมายให้ทาง บขส.ประสานกับเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจัดตั้งศูนย์อำนวยการดูแลผู้ประสบเหตุขึ้น โดยมีศูนย์กลางในประสานงานอยู่ที่สถานีตำรวจภูธรแก่งคอย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ญาติของผู้บาดเจ็บ และผู้เสียชีวิตทุกราย

และจากการพูดคุยกับกรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส.เบื้องต้นระบุว่า รถทัวร์โดยสาร บขส.ขับมาด้วยความเร็วจากพิกัดที่วัดได้จาก GPS ประมาณ 78 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือว่าไม่เร็วมาก เหตุที่เกิดขึ้นจึงไม่น่าจะมาจากความบกพร่องของ บขส. แต่น่าจะเป็นที่รถพ่วง 18 ล้อที่วิ่งข้ามฝั่งเข้ามาพุ่งชนมากกว่า โดยคาดว่าคนขับรถพ่วง 18 ล้อ เกิดอาการหลับใน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง