กระแสการเผชิญหน้าของตัวการ์ตูนต่างเรื่อง

Logo Thai PBS
กระแสการเผชิญหน้าของตัวการ์ตูนต่างเรื่อง

ข่าวที่สร้างการจับตาในวงการหนังซูเปอร์ฮีโร่มากที่สุดในงาน Comics Con ปีนี้ คือแผนการสร้างหนัง ซูเปอร์แมน ภาคต่อ ที่จะมี แบทแมน ซูเปอร์ฮีโร่ร่วมค่ายเป็นศัตรูคนสำคัญ ซึ่งการนำพระเอกของหนังหรือการ์ตูนต่างเรื่องมาอยู่ในผลงานเดียวกัน เคยเป็นสูตรสำเร็จของผู้สร้างภาพยนตร์มาแล้วหลายเรื่อง

จากที่เคยเป็นวีรบุรุษต่อสู้เพื่อผดุงคุณธรรมในเรื่องราวของตนเอง แต่เมื่อทั้ง 2 ขัดแย้งกันเรื่องมุมมองที่แตกต่างในการปกป้องโลก การเผชิญหน้าของ ซูเปอร์แมน และ แบทแมน จึงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ จากที่เคยพบได้ในเรื่องราวแค่ในการ์ตูนหรือเกม วันนี้การต่อกรของ 2 ซูเปอร์ฮีโร่ที่โด่งดังที่สุดของค่ายการ์ตูน DC Comics กำลังจะถูกสร้างเป็นหนังใหญ่ เมื่อผู้กำกับ แซค ชไนเดอร์ ได้ประกาศในงาน Comics Con ว่า Man of Steel 2 ที่จะออกฉายปี 2015 จะเป็นการเผชิญหน้ากันครั้งแรกระหว่าง คลาร์ก เคนท์ และ บรูซ เวย์น แบบไลฟ์แอ็คชั่น

หากเทียบพลังทางกาย แบทแมน แทบไม่มีโอกาสเอาชนะ ซูเปอร์แมน ที่สามารถเคลื่อนไหวได้รวดเร็วกว่ากระสุนปืน ทรงพลังยิ่งกว่าหัวรถจักร โอกาสของอัศวินรัตติกาลคือการใช้ทักษะการวางแผนขั้นอัจฉริยะและอำนาจทางการเงินที่เหนือกว่าในการสร้างอุปกรณ์เพื่อต่อกรกับบุรุษเหล็กผู้นี้ โดยการเผชิญหน้าที่โด่งดังที่สุดเกิดขึ้นในเวอร์ชั่นการ์ตูนปี 1986 ของ แฟรงค์ มิลเลอร์ ตอน The Dark Knight Returns ที่ ซูเปอร์แมน มอง แบทแมน ว่าเป็นชายที่อันตรายที่สุดจากการตั้งกองกำลังศาลเตี้ยปกป้องเมืองกอตแธมในยุคสงครามนิวเคลียร์ ส่วน แบทแมนมองว่า ซูเปอร์แมน เป็นแค่ทหารรับใช้ของรัฐบาลเท่านั้น

การนำตัวละครดังต่างเรื่องมาเผชิญหน้ากัน ถูกใช้เป็นจุดขายในวงการภาพยนตร์มาตั้งแต่ยุค 60 เช่น King Kong vs. Godzilla การปะทะกันของสองสัตว์ประหลาดไคจูของค่าย Toho Studios ซึ่งยุคหลังคิงคองยังต้องเผชิญกับสัตว์ร่างยักษ์อย่างทีเร็กซ์อีกครั้งใน king kong เวอร์ชั่นของปีเตอร์แจ็คสัน

การรวมกลุ่มของยอดมนุษย์ในผลงานเรื่องเดียว เป็นแนวที่สร้างชื่อให้กับผู้สร้างการ์ตูนดังอย่าง อลัน มัวร์ ทั้งจาก Watchmen และ The League of Extraordinary Gentlemen แม้แต่เหล่าวายร้ายก็หันมาต่อสู้กันเองเพื่อสร้างจุดขายทั้ง Freddy vs. Jason และ Aliens vs Predator ความนิยมมีให้เป็นในวงการแอนิเมชั่น ทั้ง Wreck-It Ralph การ์ตูนชิงออสการ์ที่นำตัวละครจากเกมคลาสสิกมาผูกเป็นเรื่องราวการผจญภัย จนถึงการจับมือกันของผู้สร้าง 2 การ์ตูนซิตคอมสุดดัง The Simpsons และ Family Guy ที่สร้างตอนพิเศษที่ครอบครัวของโฮเมอร์ ซิมป์สันและปีเตอร์ กริฟฟิน จะได้เจอกันเป็นครั้งแรกในฤดูกาลหน้า

สตีเฟน แอร์ ประธานของ worldofsuperheroes.com เชื่อว่าการเผชิญหน้าของ ซูเปอร์แมน และ แบทแมน จะเป็นแค่การต่อสู้เพื่อนำไปสู่การแก้ไขความเข้าใจผิดของซูเปอร์ฮีโร่ทั้งสอง ก่อนที่จะหันมาร่วมมือกับยอดมนุษย์ร่วมค่ายเพื่อต่อสู้กับวายร้ายที่แท้จริงในการร่วมตัวยอดมนุษย์ค่าย DC Comics ในตอน Justice League ที่วางแผนจะออกฉายในปี 2017 เพื่อสานต่อความสำเร็จของ Avengers ผลงานรวมตัวซูเปอร์ฮีโร่ของ Marvel ค่ายการ์ตูนคู่แข่งที่ทำรายได้ทั่วโลกไปกว่าพันห้าร้อยล้านเมื่อปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง