"กูเดิ๊ก" อาหารพื้นเมืองชวากลาง

Logo Thai PBS
"กูเดิ๊ก" อาหารพื้นเมืองชวากลาง

อาหารของอินโดนีเซีย ที่ส่วนใหญ่จะนึกถึงอาหารขึ้นชื่อของสุมาตรา นั่นคือนาซิ ปาดัง ซึ่งคล้ายกับข้าวราดแกงบ้านเรา แต่ที่ชวากลาง นิยมรับประทานกูเดิ๊ก อาหารพื้นเมือง ที่ทางการยอร์กยาการ์ต้าส่งเสริมให้เป็นอาหารเอกลักษณ์ของท้องถิ่น

ข้าวสวย เสริฟ์พร้อมเครื่องเคียงไก่ ไข่ต้ม และเต้าหู้ ชูรสด้วยเนื้อขนุนดิบเคี่ยวน้ำกะทิจนออกรสหวานบวกกับสมุนไพรที่ให้กลิ่นหอม และเครื่องเทศ นี่คือ "กูเดิ๊ก"อาหารพื้นเมืองของชาวชวากลางที่หารับประทานได้ตั้งแต่เช้าถึงค่ำ

ใครที่มาเยือนยอร์กยากาต้า ต้องมาที่ถนนวิจิลัน ด้านข้างพระราชวังหลวง เพราะมีกูเดิ้ก อาหารพื้นเมืองของชาวชวากลางมาให้ได้ชิมกว่า 10 ร้าน และการรวมร้านอาหารพื้นเมือง กูเดิ้กมาไว้บนถนนแห่งนี้ เป็นอีกวิธีการที่จะทำให้อาหารพื้นเมืองชวากลางนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และความนิยมของกูเดิ้ก ทำให้ถนนสายนี้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวในชื่อว่าถนนกูเดิ้ก

นอกจากนี้ผู้มาเยือนได้เรียนรู้วัฒนธรรมการกินของชาวยอร์กยากาตา หรือ ยอกยา ผ่านภาชนะใส่ที่ทำด้วยจานไม้สานและใช้ใบตองรองอีกชั้น สัมผัสวิธีรับประทานอาหารแบบดั้งเดิมของชาวชวา  ไม่เพียงเป็นอาหารประจำของชาวยอกยาที่หากินง่ายและรับประทานได้ตลอดวัน หากเป็นอีกเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยว

เดสซี่ เชาลิน นักท่องเที่ยวจากจาการ์ตา เผยว่า เธอและครอบครัวชอบรับประทาน กูเดิ้ก เพราะติดใจที่รสชาติหวานและกลิ่นหอมของเครื่องเทศ แม้ที่บ้านเกิดจะมีร้านอาหารกูเดิ้ก แต่รสชาติไม่กลมกล่อมเท่าต้นตำหรับที่ยอร์กยากาตา ทุกครั้งที่มีโอกาสได้มาที่นี่จึงต้องแวะมารับประทานทุกครั้ง

ทุกวันในช่วงเวลาอาหารมื้อเที่ยงและมื้อค่ำ ร้านอาหารกูเดิ๊ก ตลอด 2 ข้างทางบนถนนวิจิลัน จะลูกค้ามากมายทั้งคนท้องถิ่นและนักท่องเที่ยว และเป็นอาหารที่จัดเลี้ยงในโอกาสพิเศษ สะท้อนวิถีชาวชวากลาง

ซรี ซูนาร์ติ เจ้าของร้านอาหารกูเดิ๊กที่เปิดมานานถึง 12 ปี บอกว่า เอกลักษณ์ของกูเดิ๊ก คือ ต้องมีทั้งรสหวาน เผ็ดและเค็ม ผสมกันอย่างกลมกล่อม ในอดีตบนถนนเส้นนี้เป็นย่านพักอาศัย มีร้านอาหารกูเดิ๊กเพียงไม่กี่ร้าน หากปัจจุบันเพิ่มขึ้นเกือบ 20 ร้าน โดยลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่จะแวะตลอดทั้งวัน

ความต้องการที่อยากยกระดับให้ กูเดิ๊ก เป็นที่รู้จักมากขึ้น เทียบเท่ากับอาหารท้องถิ่นนาซิปาดัง ของสุมาตรา จึงได้รวบรวมร้านกูเดิ๊กมาไว้บริเวณถนนข้างวังสุลต่านแห่งยอร์กยากาตา กว่า 10 ปีที่ย่านนี้เป็นสัญลักษณ์อาหารพื้นเมืองจานโปรดของคนชวากลาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง