"อังกฤษ" จัดทำเหรียญกษาปณ์รุ่นพิเศษแจกทารกคลอดวันเดียวกับองค์รัชทายาท

ต่างประเทศ
23 ก.ค. 56
15:04
139
Logo Thai PBS
"อังกฤษ" จัดทำเหรียญกษาปณ์รุ่นพิเศษแจกทารกคลอดวันเดียวกับองค์รัชทายาท

แคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงมีประสูติกาลพระโอรส ซึ่งจะเป็นรัชทายาทลำดับที่ 3 แห่งราชวงศ์อังกฤษ และมีพระนามตามพระยศว่า เจ้าชายแห่งเคมบริดจ์ แต่ยังไม่มีพระนามอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ โรงกษาปณ์หลวงของอังกฤษจัดทำเหรียญกษาปณ์รุ่นพิเศษ เพื่อแจกให้กับทารกในอังกฤษที่คลอดวันเดียวกับองค์รัชทายาทด้วย

สื่อทั่วโลกรายงานข่าวแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม มีพระประสูติกาลพระโอรสเมื่อเวลา 16.24 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือเวลา 22.54 น. ตามเวลาในประเทศไทย โดยมีน้ำหนักแรกเกิด 3.8 กิโลกรัม เจ้าชายวิลเลียมทรงออกแถลงการณ์สั้นๆ ถึงพสกนิกรว่าพระองค์ทรงพระเกษมสำราญ และกราบทูลข่าวดีต่อสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2, เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และเจ้าชายแฮร์รี ซึ่งทุกพระองค์ล้วนยินดีเป็นอย่างยิ่ง

ทางสำนักพระราชวังยังไม่ได้ประกาศพระนามอย่างเป็นทางการ จึงเรียกพระโอรสองค์น้อยตามพระยศ ว่า "เจ้าชายแห่งเคมบริดจ์" ซึ่งเป็นองค์รัชทายาทลำดับที่ 3 สืบพระราชบัลลังก์ต่อจากพระอัยกา คือ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และพระบิดา คือ เจ้าชายวิลเลียม และเป็นครั้งแรกในรอบนับร้อยปีที่มีประสูติกาลในช่วงเวลาที่รัชทายาททั้ง 3 ทรงอยู่ร่วมกัน

กระแสข่าวพระประสูติกาลทำให้พสกนิกรชาวอังกฤษ และชาวต่างชาติทั่วโลกปลาบปลื้มกับพระโอรสองค์น้อย ซึ่งก่อนหน้านี้ มีคนคาดว่าน่าจะเป็นพระธิดามากกว่า เนื่องจากกฎหมายที่แก้ไขเมื่อเดือนตุลาคม 2554 กำหนดว่า ลูกคนโตไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย ก็มีสิทธิ์ขึ้นครองราชย์ได้

ตั้งแต่ช่วงเช้า ตามเวลาท้องถิ่นของอังกฤษ ซึ่งช้ากว่าไทย 6 ชั่วโมง ยังคงมีพสกนิกรชาวอังกฤษ และนักท่องเที่ยวไปแสดงความยินดีกับพระโอรสองค์น้อยที่หน้าพระราชวังบักกิ้งแฮม หลายคนบอกว่าไม่อยากพลาดช่วงเวลาที่ดีเช่นนี้

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน กล่าวว่า เป็นช่วงเวลาที่พิเศษสำหรับประเทศชาติ ขณะที่แพทย์ประจำพระราชวงศ์เผยว่าพระโอรสองค์น้อยทรงมีพระพลานามัยสมบูรณ์ และสิริโฉมงดงาม

ผู้บังคับบัญชาหน่วยค้นหา และกู้ภัย กองทัพอากาศอังกฤษ ซึ่งเจ้าชายวิลเลียมทรงร่วมปฏิบัติภารกิจ แสดงความยินดีกับ เจ้าชายวิลเลียม และแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ที่ทรงได้พระโอรส และขออวยพรให้ทั้ง 3 พระองค์ทรงมีพระเกษมสำราญ ขณะที่เจ้าหน้าที่ประจำเรือรบหลวงเคนท์แปรอักษร เป็นคำว่า A Boy เพื่อแสดงความยินดีที่แคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ทรงมีพระประสูติกาลเป็นพระโอรส

ส่วนแวดวงการพนันในอังกฤษยิ่งคึกคักเมื่อทราบว่าแคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ประสูติพระโอรส โดยพระนามของพระโอรสที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ ได้แก่ จอร์จ และเจมส์ และมีนักพนันจำนวนไม่น้อย วางเดิมพันกับชื่อ อเล็กซานเดอร์ รวมถึงพระโอรสจะทรงเรียก พ่อ หรือ แม่ ได้เป็นคำแรก

นอกจากนี้ โรงกษาปณ์หลวงของอังกฤษจัดทำเหรียญกษาปณ์รุ่นพิเศษ จำนวน 2,013 เหรียญ บรรจุในถุงของขวัญสีฟ้า และสีชมพู เพื่อแจกให้กับทารกในอังกฤษที่คลอดวันเดียวกับองค์รัชทายาทด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง