สาเหตุฟีฟ่ายกเลิกโทษสมาคมฟุตบอลแคเมอรูน

กีฬา
23 ก.ค. 56
15:08
102
Logo Thai PBS
สาเหตุฟีฟ่ายกเลิกโทษสมาคมฟุตบอลแคเมอรูน

สหพันธุ์ฟุตบอลนานาชาติมีคำสั่งระงับบทลงโทษสมาคมฟุตบอลแคเมอรูน หลังจากถูกพักการเป็นสมาชิกชั่วคราวไปเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม สาเหตุที่ฟีฟ่ายกเลิกคำสั่งอย่างรวดเร็วเป็นเพราะแคเมอรูนยอมทำตามเงื่อนไขของฟีฟ่าในทันที และยอมให้คณะกรรมการพิเศษเข้าไปบริหารงานในสมาคม

สมาคมฟุตบอลแคเมอรูนถูกลงโทษพักสถานะการเป็นสมาชิกเพียง 19 วันเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้สมาคมฟุตบอลแคเมอรูนถูกสหพันธุ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ลงโทษ เนื่องจากรัฐบาลแคเมอรูนเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้งประธานสมาคมที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ซึ่งธรรมนูญของฟีฟ่าระบุให้สมาชิกต้องบริหารอย่างเป็นอิสระปราศจากการแทรกแซงของกลุ่มที่ 3 ซึ่งกรณีนี้กลุ่มการเมืองเข้ามาแทรกแซงชัดเจน

หลังจากประกาศลงโทษแคเมอรูนแล้ว ฟีฟ่าได้เข้าไปจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารงานสมาคม โดยเตรียมให้แคเมอรูนจัดการเลือกตั้งภายในวันที่ 31 มีนาคมปีหน้า ซึ่งสมาคมฟุตบอลแคเมอรูนไม่ได้ขัดขวางการทำงานของฟีฟ่าแต่อย่างใด ทำให้ฟีฟ่าตัดสินใจคืนสถานะสมาชิกให้กับแคเมอรูนตามเดิม และทำให้แคเมอรูนสามารถลงเตะฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกกับลิเบียในเดือนกันยายนนี้ได้

กรณีของแคเมอรูนต่างจากการลงโทษแบนบรูไน โดยแคเมอรูนถูกลงโทษแค่พักการเป็นสมาชิกชั่วคราว แต่บรูไนถูกแบนจากการเป็นสมาชิกไปถึง 10 ปี เนื่องจากไม่ยอมรับธรรมนูญของฟีฟ่า รัฐบาลยกเลิกสมาคมฟุตบอลเดิม และตั้งสมาคมฟุตบอลขึ้นมาใหม่โดยไม่ได้รับการรับรองจากฟีฟ่า

แม้ว่าบรูไนจะได้สิทธิ์การเป็นสมาชิกคืนมาแต่ยังไม่เต็มร้อยซึ่งยังไม่สามารถส่งทีมแข่งขันในรายการทีเอเอฟซีรับรอง เพียงแต่แข่งขันในระดับซีเกมส์เท่านั้น ส่วนอินโดนีเซียเคยถูกพักการเป็นสมาชิกชั่วคราวเพราะสโมสรสมาชิกจัดการเลือกตั้งกันขึ้นมาเอง โดยไม่ได้รับการยอมรับจนมี 2 สมาคมทั้งหมดล้วนมีเหตุจากการแทรกแซงของกลุ่มที่ 3

การจะสั่งลงโทษสมาคมฟุตบอลใดๆ ก็ตาม บอร์ดใหญ่ของฟีฟ่าหรือคณะกรรมการบริหารฟีฟ่าทั้ง 24 คน ได้ให้สิทธิ์ขาดกับคณะกรรมการฉุกเฉินเป็นผู้พิจารณาโทษได้ในทันที ซึ่งอาจจะพักการเป็นสมาชิกชั่วคราว หรือสั่งถอดจากสมาชิกได้ แต่ปัจจุบันการลงโทษโดยการถอดจากสมาชิกแทบจะไม่มี ส่วนใหญ่จะถูกพักการเป็นสมาชิกชั่วคราว ซึ่งจะยาวนานเพียงใดขึ้นอยู่กับการให้ความร่วมมือกับฟีฟ่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง