เกาหลีเหนือเตรียมฉลองใหญ่ 60 ปีชนะสงครามเกาหลี

ต่างประเทศ
24 ก.ค. 56
03:00
143
Logo Thai PBS
เกาหลีเหนือเตรียมฉลองใหญ่ 60 ปีชนะสงครามเกาหลี

ทหารผ่านศึกเกาหลีเหนือทยอยเดินทางเข้ามายังกรุงเปียงยาง ทั้งนี้เพื่อเตรียมร่วมฉลอง 60 ปีสิ้นสุดการสู้รบของสงครามเกาหลี ซึ่งฝ่ายเกาหลีเหนือนั้นมองว่าเป็นผู้ชนะกองกำลังพันธมิตรของสหประชาชาติที่เข้ารบในฝ่ายเกาหลีใต้

ขบวนรถไฟนำทหารผ่านศึกเข้ามายังกรุงเปียงยาง ซึ่งทางการก็ได้จัดต้อนรับอย่างอบอุ่นและสมเกียรติ ทั้งนี้ วีรบุรุษและวีรสตรีชาวเกาหลีเหนือเหล่านี้คือนักรบที่รอดชีวิตจากสงครามเกาหลี ระหว่างปี 1950-1953 โดยการเดินทางเข้ามายังกรุงเปียงยางครั้งนี้ก็เพื่อเตรียมร่วมฉลอง 60 ปีสิ้นสุดการสู้รบที่จะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะมีเพื่อนทหารผ่านศึกอีกหลายพันคนสบทบกับผู้ร่วมงานนับแสนคน

สงครามเกาหลียุติลงด้วยการพักรบ ไม่ใช่สนธิสัญญาสันติภาพ โดยทางการเกาหลีเหนือมองว่าการลงนามพักรบเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ปี 1953 นั้นคือความพ่ายแพ้ของกองกำลังพันธมิตรสหประชาชาติที่นำโดยสหรัฐฯ ซึ่งเข้ารบในฝ่ายเกาหลีใต้ ทั้งนี้ สงครามเกาหลีนับว่าเป็นสมรภูมิที่มีการสู้รบกันอย่างดุเดือดมาก โดยขณะที่แนวรบเคลื่อนขึ้นลงไปมาระหว่างดินแดนของทั้ง 2 ประเทศนั้น ก็ได้มีการทิ้งระเบิดปูพรมทางอากาศอย่างหนักหน่วงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสงครามยุคใหม่ ซึ่งยังผลให้ทั้งทหาร และพลเรือนเสียชีวิตไปนับล้านคน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง