อย.จับยาผสมสเตียรอยด์ - ยาอันตราย

สังคม
24 ก.ค. 56
10:23
1,078
Logo Thai PBS
อย.จับยาผสมสเตียรอยด์ - ยาอันตราย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.จับยาสมุนไพรมีส่วนผสมสเตียรอยด์ และยาอันตราย หลังจากพบมีผู้ใช้ยานี้ใน จ.เชียงใหม่ เสียชีวิตจากการแพ้ยาอย่างรุนแรง

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ตรวจยึดของกลางเป็นยาชุดสมุนไพรที่อวดอ้างสรรพคุณว่าเป็นอาหารเสริมรักษาได้สารพัดโรค มูลค่ากว่า 500,000 บาท ได้จากผู้ผลิตใน จ.นครปฐม และ จ.สุพรรณบุรี สืบเนื่องจากสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ แจ้งให้ตรวจสอบ หลังพบผู้ป่วยที่มีประวัติเคยใช้ยาชนิดนี้ เสียชีวิตจากการแพ้ยาอย่างรุนแรง ที่โรงพยาบาลสันป่าตอง จ.เชียงใหม่

จากการตรวจวิเคราะห์ยาชุดสมุนไพรที่มีลักษณะเป็นยาเม็ดลูกกลอน พบว่ามีส่วนประกอบของยา "เดคซ่าเมธาโซน" ซึ่งเป็นยาสเตียรอยด์ อยู่ในกลุ่มควบคุมพิเศษ และยา "ไดโคลฟีแนค" จัดเป็นยาแก้ปวดในกลุ่มยาอันตรายผสมอยู่ ซึ่งตัวยาเหล่านี้ต้องจ่ายโดยแพทย์เท่านั้น เพราะมีผลข้างเคียงสูง เช่น อาการบวมน้ำ กระดูกผุ เยื่อบุกระเพาะทะลุ ภูมิต้านทานต่ำ ไตวาย จนถึงขั้นเสียชีวิต

โดยผู้ผลิต และจำหน่ายจะถูกดำเนินคดีใน 3 ข้อหา คือ ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ขายยาที่ยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และผลิตยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษสูงสุดคือจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง