สธ.เตรียมออกประกาศควบคุมสารตกค้างในข้าวบรรจุถุง

เศรษฐกิจ
24 ก.ค. 56
12:01
116
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมออกประกาศควบคุมสารตกค้างในข้าวบรรจุถุง

เลขาธิการ อย. เตรียมเสนอร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องมาตรฐานปริมาณสารพิษตกค้างของสารรมยาในข้าวสาร ให้รัญมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามภายในสัปดาห์นี้

เลขาธิการ อย. เปิดเผยว่า ได้เสนอร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องมาตรฐานปริมาณสารพิษตกค้างที่ยอมให้มีได้ ของสารรมยาในข้าวสารที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่าย ที่ปรับแก้ใหม่ เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามภายในสัปดาห์นี้ และจะมีผลบังคับใช้ทันที

โดยร่างประกาศฯฉบับใหม่สอดคล้องมาตรฐานอาหารระหว่างประเทศ ซึ่งกำหนดให้มีสารเมทิลโบรไมด์ตกค้าง ไม่เกิน 0.01 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม โบรไมด์ ไอออน ไม่เกิน 50 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม และฟอสฟีน ไม่เกิน 0.1 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม เพื่อให้เป็นแนวทางดำเนินคดีกับผู้ประกอบการที่ยังฝ่าฝืน

ขณะที่บริษัทสยามเกรนส์ จำกัด เรียกคืนข้าวสารยี่ห้อ โค-โค่ จากตลาดแล้ว เพื่อปรับปรุงคุณภาพใหม่ และยืนยันว่าจะเลิกวิธีการรมควันข้าวหลังจากบรรจุถุง พร้อมจะตรวจสอบคุณภาพข้าวซ้ำก่อนออกจำหน่ายอีกระยะหนึ่ง เพื่อสร้างความมั่นใจต่อผู้บริโภค

ส่วนสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ประกาศชดเชย 20 ล้านบาท หากเกิดกรณีผู้บริโภคเสียชีวิตจากการได้รับสารรมยา "เมทิล โบรไมด์ ปนเปื้อนในข้าว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค พร้อมกำหนดตรวจสอบข้าวสารบรรจุถุงของสมาชิก 128 แห่ง ทุกๆ เดือน ในเวลา 1 ปี โดยจะเริ่มในเดือนส.ค.2556

ซึ่งสมาชิกจะต้องส่งตัวอย่างข้าวให้กับสมาคมฯ ในวันที่ 1 ส.ค.2556 เพื่อนำไปตรวจสอบในห้องปฎิบัติการณ์ที่ได้มาตรฐาน คาดว่าจะทราบผลกลางเดือนส.ค.2556 ในการตรวจสอบครั้งแรก สมาคมฯ จะออกค่าใช้จ่ายให้ แต่ในครั้งต่อไปสมาชิกต้องรับผิดชอบเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง