กระทรวงคมนาคม เตรียมกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยรถโดยสาร
วิดีโอแนะนำข้อปฏิบัติ สำหรับผู้โดยสาร จะเปิดระหว่างการเดินทาง โดยเริ่มตั้งแต่การจัดสัมภาระ มารยาทในการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีฉุกเฉินที่บอกทางประตูฉุกเฉิน ตำเเหน่งที่วางถังดับเพลิงและค้อนทุบกระจก
รถคันนี้เป็นแบบเดียวกับรถที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นรถที่ประกอบโดย บริษัท อู่เชิดชัยอุตสาหกรรม ใช้ดีเซลเป็นเชื้อเพลิง ที่ทั้งเจ้าของอู่เเละ บขส. ยืนยันว่า เป็นรถที่ได้มาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด
นายเรืองศักดิ์ เมืองฮาม เป็นพนักงานขับรถ บขส. มานานกว่า 12 ปี เผยว่า หลังจากนี้ต้องใช้ความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เพราะต้องรับผิดชอบชีวิตผู้โดยสารทั้งคัน โดยอยากเรียกร้องให้ผู้ร่วมใช้ถนนมีความรับผิดชอบและปฎิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดเพื่อลดความสูญเสีย
ขณะที่ผู้โดยสารรถบขส.ต่างยืนยันว่า มีความเชื่อมันในการใช้บริการตามปกติ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ และในฐานะที่เป็นผู้โดยสารจะต้องตื่นตัวตลอดเวลา
โดยกระทรวงคมนาคมเตรียมสรุปมาตรฐานความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ และเตรียมทบทวนมาตรการควบคุมผู้ขับรถบรรทุกไม่ให้ขับเกินระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้มีมาตรฐานและใช้ถนนร่วมกับผู้อื่นให้มีความปลอดภัยมากขึ้น
นอกจากนี้ให้บขส. ศึกษาว่า รถโดยสาร 2 ชั้น เหมาะที่ให้บริการในระยะไกลหรือไม่ เนื่องจากตามผลการศึกษาและวิจัยมีความปลอดภัยหรือไม่เพื่อเป็นกรอบการตัดสินใจเป็นของบขส.มีรถโดยสารให้บริการทั้งหมด 854 คัน เป็นรถโดยสาร 2 ชั้น 439 คันรถโดยสารชั้นเดียว 415 คัน
กรมการขนส่ง ระบุว่า รถโดยสารสาธารณะแบบ 2 ชั้นทั้งประเทศ มีประมาณ 6,000 คันโดยส่วนใหญ่เป็นรถโดยสารสาธารณะแบบไม่กำหนดเส้นทาง หรือ รถมาตรฐาน 30 ซึ่งส่วนมากยังไม่ได้รับการตรวจด้านมาตรฐานวิศวกรรมยานยนต์จากกรมการขนส่งทางบก