กระทรวงคมนาคม เตรียมกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยรถโดยสาร

24 ก.ค. 56
14:18
163
Logo Thai PBS
กระทรวงคมนาคม เตรียมกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยรถโดยสาร

ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุรถพ่วง 18 ล้อ ชนรถโดยสารประจำทางปรับอากาศ กรุงเทพ -ร้อยเอ็ด เข้ารับศพแล้ว 18 ศพ เหลือเพียง 1 ศพที่ญาติยังไม่มาติดต่อ จากการชันสูตรพลิกศพพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจนเสียชีวิต และถูกเพลิงไหม้ 9 คน โดยสำลักควันไฟก่อนหมดสติ และเสียชีวิต 10 คน ขณะที่กระทรวงคมนาคม เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือถึงมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อให้เกิดมาตรฐานเดียวกัน ทั้งรถโดยสารต่างจังหวัด เเละรถโดยสารสาธารณะที่ให้บริการทั่วไป โดยเตรียมทบทวนมาตรการควบคุมผู้ขับรถบรรทุกไม่ให้ขับเกินระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด พร้อมลงโทษผู้ประกอบการรถบรรทุกที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย

วิดีโอแนะนำข้อปฏิบัติ สำหรับผู้โดยสาร จะเปิดระหว่างการเดินทาง โดยเริ่มตั้งแต่การจัดสัมภาระ มารยาทในการเดินทาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีฉุกเฉินที่บอกทางประตูฉุกเฉิน ตำเเหน่งที่วางถังดับเพลิงและค้อนทุบกระจก

รถคันนี้เป็นแบบเดียวกับรถที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นรถที่ประกอบโดย บริษัท อู่เชิดชัยอุตสาหกรรม ใช้ดีเซลเป็นเชื้อเพลิง ที่ทั้งเจ้าของอู่เเละ บขส. ยืนยันว่า เป็นรถที่ได้มาตรฐานตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด

นายเรืองศักดิ์ เมืองฮาม เป็นพนักงานขับรถ บขส. มานานกว่า 12 ปี เผยว่า หลังจากนี้ต้องใช้ความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น เพราะต้องรับผิดชอบชีวิตผู้โดยสารทั้งคัน โดยอยากเรียกร้องให้ผู้ร่วมใช้ถนนมีความรับผิดชอบและปฎิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัดเพื่อลดความสูญเสีย

ขณะที่ผู้โดยสารรถบขส.ต่างยืนยันว่า มีความเชื่อมันในการใช้บริการตามปกติ เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ และในฐานะที่เป็นผู้โดยสารจะต้องตื่นตัวตลอดเวลา

โดยกระทรวงคมนาคมเตรียมสรุปมาตรฐานความปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะ และเตรียมทบทวนมาตรการควบคุมผู้ขับรถบรรทุกไม่ให้ขับเกินระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้มีมาตรฐานและใช้ถนนร่วมกับผู้อื่นให้มีความปลอดภัยมากขึ้น

นอกจากนี้ให้บขส. ศึกษาว่า รถโดยสาร 2 ชั้น เหมาะที่ให้บริการในระยะไกลหรือไม่ เนื่องจากตามผลการศึกษาและวิจัยมีความปลอดภัยหรือไม่เพื่อเป็นกรอบการตัดสินใจเป็นของบขส.มีรถโดยสารให้บริการทั้งหมด 854 คัน เป็นรถโดยสาร 2 ชั้น 439 คันรถโดยสารชั้นเดียว 415 คัน

กรมการขนส่ง ระบุว่า รถโดยสารสาธารณะแบบ 2 ชั้นทั้งประเทศ มีประมาณ 6,000 คันโดยส่วนใหญ่เป็นรถโดยสารสาธารณะแบบไม่กำหนดเส้นทาง หรือ รถมาตรฐาน 30 ซึ่งส่วนมากยังไม่ได้รับการตรวจด้านมาตรฐานวิศวกรรมยานยนต์จากกรมการขนส่งทางบก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง