วิปรัฐบาลผลักดันสภาฯ พิจารณาร่างนิรโทษกรรม

การเมือง
24 ก.ค. 56
15:39
61
Logo Thai PBS
วิปรัฐบาลผลักดันสภาฯ พิจารณาร่างนิรโทษกรรม

ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สลายชุมนุมปี 2553 เข้าพบนายกรัฐมนตรีเสนอให้รัฐบาลผลักดันร่างนิรโทษกรรม ฉบับประชาชนพิจารณาในสภาฯ เนื่องจากเห็นว่าร่างฯ ของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ยกเว้นโทษให้แก่ทหาร และตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่อาจขัดแย้งกับความต้องการของประชาชน ขณะที่วิปรัฐบาล และสภาผู้แทนราษฎรเห็นตรงกันที่จะเดินหน้าพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในสัปดาห์หน้า

คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล มีมติเห็นชอบให้เดินหน้าพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาตามวาระที่ค้างอยู่ โดยเป็นวาระเรื่องเสนอใหม่ ลำดับแรก คือร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับที่นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย และ 40 ส.ส.เป็นผู้เสนอ

นายอำนวย คลังผา ประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า เป็นความต้องการของ ส.ส.ส่วนใหญ่ในสภาฯ สอดคล้องกับความเห็นของ นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ระบุว่า สภาฯ จะต้องพิจารณาเรื่องที่ค้างอยู่ก่อน เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ไม่สามารถพิจารณาให้แล้วเสร็จ ภายในสัปดาห์หน้าได้

ขณะที่นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า พรรคพร้อมสนับสนุนร่างนิรโทษกรรมฉบับประชาชน เพราะสอดคล้องกับแนวทางของพรรคที่ให้ยกเว้นความผิดให้ประชาชน แต่หากเป็นร่างฉบับนายวรชัย นำมาพิจารณาอาจเกิดความขัดแย้งได้

วันเดียวกันนี้ นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดานางสาวกมนเกด อัคฮาด และญาติผู้เสียชีวิตเหตุการณ์สลายชุมนุมปี 2553 เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือการผลักดันร่างนิรโทษกรรม ฉบับประชาชน เนื่องจากร่างฉบับนายวรชัย เหมมะ เป็นการนิรโทษกรรมให้ฝ่ายทหาร และตำรวจ ซึ่งไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน

ก่อนหน้านี้ นางพะเยาว์ และญาติผู้เสียชีวิต ได้ยื่นร่างฯ ฉบับประชาชน ผ่านตัวแทนพรรคภูมิใจไทย เพื่อขอให้สนับสนุนและนำร่างฯ เสนอสู่สภาฯ ในวันที่ 7 สิงหาคมด้วย โดยพรรคจะมีการประชุมในวันที่ 30 กรกฎาคม เพื่อพิจารณาเนื้อหากฎหมายก่อนมีมติจะสนับสนุนร่างนี้หรือไม่ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง