สถานการณ์น้ำท่วม ใน อ.เขาสมิง จ.ตราด ยังไม่คลี่คลาย

ภูมิภาค
25 ก.ค. 56
07:15
167
Logo Thai PBS
สถานการณ์น้ำท่วม ใน อ.เขาสมิง จ.ตราด ยังไม่คลี่คลาย

สถานการณ์น้ำท่วมในตัวเมืองตราด ล่าสุดเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว มีเพียงพื้นที่ 2 ตำบล ในอำเภอเขาสมิง ที่น้ำยังท่วมสูง เนื่องจากอยู่ติดคลองรับน้ำที่ไหลมาจาก จ.จันทบุรี

ระดับน้ำท่วมใน อ.เมือง จ.ตราดได้ลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว รวมทั้งพื้นที่รอบๆ อย่างเช่นในตำบลวังกระแจะ ก็ลดลงแล้วเช่นกัน ขณะที่บรรยากาศในวันนี้ยังคงมีฝนตก แต่ไม่มากนัก

แต่ตรงข้ามกับสภาพพื้นที่หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 3 ใน ต.ประณีต อ.เขาสมิง โดยเฉพาะที่บ้านดอนสูง แม้น้ำท่วมผิวจราจรจะลดลง แต่บ้านเรือนประชาชนอีกกว่า 10 หลัง รวมทั้งพื้นที่การเกษตร ยังคงมีน้ำท่วมสูง 2-5 เมตร เนื่องจากเป็นที่ต่ำ และอยู่ติดกับแม่น้ำเวฬุ ทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วม ประกอบกับน้ำในแม่น้ำไหลลงทะเลได้ช้า

เช่นเดียวกับบ้านทุ่งกระบอกหมู่ที่ 7 ในตำบลสะตอ อำเภอเดียวกัน ระดับน้ำตามถนนจะลดลงเป็นปกติ แต่หมู่บ้าน และพื้นที่การเกษตรยังมีน้ำท่วมสูง เพราะอยู่ติดคลองสะตอ ซึ่งต้องรับน้ำมาจากแม่น้ำเวฬุ รวมทั้งต้นน้ำที่ไหลมาจากเขื่อนคีรีธาร ในจังหวัดจันทบุรี

ขณะที่หลายจังหวัดภาคเหนือ เริ่มวางมาตรการเพื่อป้องกันน้ำท่วมจากฝนที่ตกต่อเนื่อง เช่นเทศบาลนครเชียงราย จ.เชียงราย เร่งฝังท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ เพื่อให้การระบายน้ำเร็วขึ้น เพราะทุกปีมักเกิดน้ำท่วมขังซ้ำซาก เช่นเดียวกับ จ.น่าน, จ.พิษณุโลก และ จ.พิจิตร ที่มีเริ่มเตรียมความพร้อมเช่นกัน ทั้งเรื่องการสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม ตลอดจนการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด เนื่องจากฝนที่ยังคงตกอย่างต่อเนื่องหลายวันในพื้นที่

ส่วนที่ จ.ยโสธร เจ้าหน้าที่ประจำฝายยโสธร-พนมไพร ซึ่งกั้นแม่น้ำชี ในตำบลเขื่องคำ อำเภอเมืองยโสธร ต้องเปิดประตูฝาย 6 บาน จากทั้งหมด 8 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำออกจากฝาย เตรียมรองรับปริมาณน้ำฝนที่จะไหลมาสมทบ เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรสองฝั่งแม่น้ำชี

ขณะเดียวกันฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องใน จ.หนองบัวลำภู ทำให้นาข้าวหลายหมู่บ้านในตำบลนามะเฟือง อำเภอเมืองหนองบัวลำภูของชาวนากว่า 50 ราย ประสบปัญหาใบข้าวไหม้ เนื่องจากมีเชื้อราชนิดหนึ่ง ที่มักจะเข้าทำลายต้นข้าวเมื่อถูกฝนหรือความชื้น โดยชาวนาต่างเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหาทางช่วยเหลือเพื่อป้องกันการขาดทุน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง