ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ คำสั่งศาลชั้นต้น เป็นจำคุก 20 ปีอดีตตำรวจ สน.ประชาชื่น

อาชญากรรม
25 ก.ค. 56
07:15
75
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ คำสั่งศาลชั้นต้น เป็นจำคุก 20 ปีอดีตตำรวจ สน.ประชาชื่น

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ คำสั่งศาลชั้นต้น จากโทษประหารชีวิต เป็นจำคุก 20 ปี อดีตตำรวจสืบสวนนครบาลประชาชื่น จำเลยในคดีที่ยิงอดีตสารวัตรทหาร สังกัดกรมยุทธบริการทหาร เสียชีวิต หลังเกิดการโต้เถียงกันขณะที่จำเลยเข้าจับกุมผู้ค้าซีดี ย่านประชาชื่น

ส.ต.อ.ประสาท จันทิมา อดีตตำรวจฝ่ายสืบสวน สถานีตำรวจนครบาลประชาชื่น, จ.ส.ต.ปวริศร์ จองพิทักษ์พงศ์ ถูกนำตัวมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่ร่วมฆ่า ส.ต.ชัยวุฒิ ประสมศรี อดีตสารวัตรทหาร สังกัดกรมยุทธบริการทหาร กองบัญชาการทหารสูงสุด เสียชีวิต เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2551

จากเหตุการณ์ที่ทั้ง 2 คนเข้าไปสอบถามเกี่ยวกับการจับกุมพ่อค้าซีดี บริเวณตลาดนัด ใกล้กับแฟลตที่พัก หน้าอาคารสวัสดิการประชาชื่น กองบัญชาการทหารสูงสุด เพราะเข้าใจว่า พวกจำเลยไม่ใช่ตำรวจ จนเกิดการโต้เถียงกัน และจำเลยทั้ง 2 ไม่พอใจ และยิง ส.ต.ชัยวุฒิ

ซึ่งศาลชั้นต้น พิพากษาให้ประหารชีวิต ส.ต.อ.ประสาท และพิพากษายกฟ้อง จ.ส.ต.ปวริศร์ แต่ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของ ส.ต.อ.ประสาท เป็นการกระทำที่ต่อเนื่อง จากการเข้าจับกุมผู้ค้าซีดีละเมิดลิขสิทธิ์ที่ศาลชั้นต้นพิพากษาว่า ส.ต.อ.ประสาท ยิง ส.ต.ชัยวุฒิ โดยเจตนา และไตร่ตรองไว้ก่อนนั้น ศาลอุทธรณ์ ไม่เห็นพ้องด้วย เนื่องจากวันเกิดเหตุจำเลยทั้ง 2 ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ในการจับกุมซีดีละเมิดลิขสิทธิ์ แต่พบเห็น ส.ต.ชัยวุฒิ พกพาอาวุธปืน จึงจะทำการตรวจค้นตามหน้าที่ แต่เกิดโต้เถียง จนกระทั่งจำเลยใช้อาวุธยิง ส.ต.ชัยวุฒิ จึงถือว่าเป็นการกระทำผิดเฉพาะหน้า ประกอบกับ ส.ต.อ.ประสาท รับราชการตำรวจมากว่า 17 ปี และไม่เคยกระทำผิดมาก่อนจึงควรปราณี ให้ลงโทษสถานเบา พิพากษาแก้จำคุก ส.ต.อ.ประสาท จำนวน 20 ปี นอกนั้นให้เป็นไปตามศาลชั้นต้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง