ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจไทยพาณิชย์ ห่วงปัญหาการเมือง กระทบเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
25 ก.ค. 56
08:57
318
Logo Thai PBS
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจไทยพาณิชย์ ห่วงปัญหาการเมือง กระทบเศรษฐกิจ

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเมินว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจตลอดทั้งปีเหลือร้อยละ 4 และอาจเป็นปัจจัยที่ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับลดดอกเบี้ยลงได้อีก พร้อมเป็นห่วงความวุ่นวายการเมืองที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะกระทบภาพรวมเศรษฐกิจ

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ ตลอดทั้งปี จากร้อยละ 5.1 เหลือร้อยละ 4 และการส่งออก จะอยู่ที่ประมาณร้อยละ 3.7 ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว ส่งผลกระทบการส่งออกของไทย รวมถึงกรณีฟ้องร้องในโครงการลงทุนบริหารจัดการน้ำ

นางสุทธา อมรวิวัฒน์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยฯ เชื่อว่าเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3 จะไม่ติดลบ ขณะที่ธนาคารพาณิชย์ คงเพิ่มความระมัดระวังการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น หลังกลุ่มผู้มีรายได้น้อย มีอัตราการเพิ่มขึ้นเร็ว จนน่าเป็นห่วง

ศูนย์วิจัยฯ วิเคราะห์ว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบาย ลงร้อยละ 0.25 จากปัจจุบันร้อยละ 2.5 ในช่วงปลายปี พร้อมกับการดำเนินมาตรการกำกับสินเชื่อสถาบันการเงิน เพื่อสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยไม่เพิ่มความเสี่ยงการก่อหนี้ครัวเรือนจนเกินไป

ส่วนปัญหาความวุ่นวายทางการเมือง ในช่วงเปิดสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีวาระพิจารณา ทั้งร่างกฎหมายนิรโทษกรรม งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 และ ร่างพระราชบัญญัติ ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทนั้น แม้ไม่กระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจปีนี้ แต่หากเกิดความวุ่นวายขึ้นอาจทำให้เสียโอกาสทางเศรษฐกิจได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง