ศิลปินรุ่นใหม่เชียงรายสร้างสรรค์ภาพสีฝุ่นในนิทรรศการบุษบาซ่อนเงา

Logo Thai PBS
ศิลปินรุ่นใหม่เชียงรายสร้างสรรค์ภาพสีฝุ่นในนิทรรศการบุษบาซ่อนเงา

ไม่ว่าจะเป็นใครล้วนมีด้านที่เปิดเผย และปิดบัง แนวคิดนี้สะท้อนผ่านภาพสีฝุ่นบนแผ่นไม้ที่ได้แรงบันดาลใจจากจิตรกรรมพื้นบ้านล้านนา ซึ่งศิลปินรุ่นใหม่ชาวเชียงรายกำลังสร้างสรรค์เป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรก "บุษบาซ่อนเงา"

ภาพนางรำสวมเล็บฟ้อน และแต่งกายแบบสาวยิปซี เป็นจุดเด่นของงานรื่นเริง แต่ใครจะรู้ว่าสาวงามที่เบื้องหน้าสนุกสนานกับการร่ายรำก็มีด้านร้ายต้องปิดบัง หลังบานพับที่ผู้ชมเปิดออกได้ ปรากฏภาพเส้นผมสีดำยาวของเธอกำลังพันรัดตัวชาย แทนความเสน่หาที่ไม่อาจแสดงออกได้ในกรอบจารีตประเพณี ภาพสีฝุ่นบนแผ่นไม้ชิ้นนี้ กฤษฎางค์ อินทะสอน ศิลปินวัย 27 ปีสร้างสรรค์ขึ้นสำหรับนิทรรศการ "บุษบาซ่อนเงา" การแสดงเดี่ยวครั้งแรกในชีวิต ที่มีประสบการณ์ส่วนตัวเป็นแรงบันดาลใจ เมื่อสังคมไทยยังไม่เปิดใจรับเพศที่ 3 ทำให้พวกเขายังมีชีวิตอีกด้านที่ต้องหลบซ่อน และสาวงามตัวละครหลักในทุกภาพยังมีนัยแทนตัวศิลปินเอง

เมื่อรอยสักบนตัวชายแทนความเข็มแข็ง การวาดรอยสักบนตัวสาวจึงแทนความอาจหาญแบบชายชาตรีที่ซ่อนไว้ใต้ความอ่อนหวาน ศิลปินเขียนขึ้นด้วยสีฝุ่นก่อนลงน้ำทับ ให้ผลลัพธ์เหมือนจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ที่เปรอะเปื้อนแต่มีมนต์ขลัง

ความผูกพันกับจิตรกรรมพื้นบ้านล้านนา ทำให้งานศิลปะของ กฤษฎางค์ อินทะสอน แสดงความเป็นไทย แต่กว่าจะเป็นลายเส้นเอกลักษณ์ มีการ์ตูนญี่ปุ่นที่ชื่นชอบเป็นแรงบันดาลใจ อย่างผลงานของจุนจิ ฮิโต ผู้วาดเส้นได้พลิ้วไหวลึกลับ และมีพลัง ส่งให้เส้นผมของหญิงสาวในภาพของกฤษฎางค์ดูมีชีวิต หวังสืบทอดกลิ่นอายศิลปะไทยดั้งเดิมในแบบฉบับของคนรุ่นใหม่

ศิลปินชาวเชียงรายเลือกไม่เปิดเผยความหมายตัวอักษรล้านนาที่ซุกซ่อนไว้ในผลงาน เพื่อเป็นอุบายให้ผู้ที่สงสัยไปศึกษาต่อด้วยตัวเอง เพราะทุกวันนี้น้อยคนนักจะรู้จักภาษาล้านนาจนอ่านออกเขียนได้ ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา กฤษฎางค์ อินทะสอน ส่งผลงานศิลปะเข้าประกวดอยู่เสมอ และคว้ารางวัลมาได้ไม่ต่ำกว่า 10 เวที หากวันนี้กำลังสำเร็จการศึกษา ก้าวสู่การเป็นศิลปินเต็มตัวด้วยนิทรรศการแสดงเดี่ยวครั้งแรก นิทรรศการบุษบาซ่อนเงา เปิดแสดงในวันที่ 8 สิงหาคมนี้ที่นัมเบอร์วันแกลอรี่ อาคารสีลมแกลเลอเรีย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง