“ยิ่งลักษณ์” ยืนยันประชุมสภากลาโหมครั้งแรกไม่ได้ผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
26 ก.ค. 56
05:21
74
Logo Thai PBS
“ยิ่งลักษณ์” ยืนยันประชุมสภากลาโหมครั้งแรกไม่ได้ผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมสภากลาโหมเป็นครั้งแรกวันนี้ (26 ก.ค.) หลังรับตำแหน่ง รมว.กลาโหม ท่ามกลางการจับตามองถึงการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เข้าสู่ที่ประชุมสภากลาโหม ขณะที่นายกรัฐมนตรีย้ำว่า การประชุมวันนี้ (26 ก.ค.) เป็นวาระตามปกติ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีสั่งเลื่อนการประชุมหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง เพื่อติดตามความคืบหน้าการพัฒนาและแก้ไขปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา อย่างกระทันหัน พร้อมกับเรียก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และพล.อ.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน ปลัดกระทรวงกลาโหม เข้าพบที่ห้องทำงาน ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อหารือซักซ้อมข้อมูลเตรียมความพร้อมในการประชุมสภากลาโหม ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 กรกฎาคม

โดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้สั่งให้เลื่อนการประชุมฝ่ายความมั่นคงออกไป โดยให้รอการแต่งตั้งผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปก.กปต.) อย่างเป็นทางการก่อน

ซึ่งการประชุมสภากลาโหมครั้งแรกวันที่ 26 กรกฎาคม หลายฝ่ายจับตาถึงการผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาของสภากลาโหม ซึ่งก่อนหน้านี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ปฏิเสธว่า ไม่ได้เตรียมนำร่างกฎหมายดังกล่าว เข้าหารือในการประชุมสภากลาโหมนัดแรก แต่อย่างใด และยังไม่มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ ซึ่งการประชุมสภากลาโหมจะเป็นการหารือตามวาระปกติ

ขณะที่วันที่ 26 กรกฎาคม รอบกระทรวงกลาโหม มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะห้องทำงานของ รมว.กลาโหม และ ห้ามจอดรถบริเวณด้านข้างกระทรวงฯ เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง