ตรวจสอบเส้นทางทุจริตรับจำนำข้าว จ.เชียงราย

26 ก.ค. 56
08:15
128
Logo Thai PBS
ตรวจสอบเส้นทางทุจริตรับจำนำข้าว จ.เชียงราย

ปัญหาโรงสีโกงเงินค่าข้าวของชาวนาหลายอำเภอของจ.เชียงราย ทำให้ทางจังหวัดเตรียมตรวจสอบเส้นทางของข้าวว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลหรือไม่ พร้อมเตือนเกษตรกรนำข้าวเข้าจำนำกับโรงสีที่เข้าร่วมโครงการเท่านั้น เพราะกลัวจะเกิดปัญหาซ้ำอีก

แม้ชาวนาหลายพื้นที่ของจ.เชียงราย จะเตรียมดินเพื่อเพาะพันธุ์ต้นกล้า สำหรับปลูกข้าวนาปีกันแล้ว แต่ชาวนาในพื้นที่ 4 ตำบลของอ.แม่ลาว กว่า 100 คน ยังต้องนำเอกสารหลักฐานการจำนำข้าว ไปร้องกับหน่วยงานต่างๆให้ช่วยติดตามใบประทวน หลังนำข้าวเปลือกมูลค่ากว่า 10 ล้านบาทไปจำนำไว้กับโรงสีนิธิพนสหการเกษตร ซึ่งอ้างว่าเป็นโรงสีในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล แต่ไม่ได้ใบประทวนจึงไม่สามารถเบิกเงินได้

 
จากการตรวจสอบของการค้าภายในจ.เชียงรายพบว่า โรงสีนิธิพนสหการเกษตร ไม่ได้มีรายชื่ออยู่ในโรงสี 29 แห่งที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล และที่ผ่านมาจังหวัดเชียงรายยังไม่พบการทุจริตในโครงการ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นการแอบอ้างของผู้ประกอบการเพียงบางกลุ่มเท่านั้น
 
จ.เชียงรายมีพื้นที่ปลูกข้าวมากกว่า 1 ล้านไร่ มีผลผลิตแต่ละปีกว่า 700,000 ตัน และมีโรงสีที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐกว่า 30 แห่ง แต่ด้วยจำนวนโรงสีที่มาก ทำให้จังหวัดเชียงรายยอมรับว่าการตรวจสอบอาจไม่ทั่วถึง แต่ได้ตรวจสอบและป้องกันอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันชาวนาควรตรวจสอบอีกทางหนึ่งว่า โรงสีใดเป็นจุดรับจำนำที่ถูกต้อง
 
ชาวนาในพื้นที่อ.แม่ลาว ไม่ได้เป็นเพียงกลุ่มเดียวที่ถูกโรงสีนิธิพนสหการเกษตรฉ้อโกงข้าว โดยก่อนหน้านี้ มีชาวนาในอ.เทิง และอ.ขุนตาล กว่า 100 คน แจ้งความกับตำรวจเพื่อให้ดำเนินคดีกับนายณัชสัณห์ และนางธนัญรัตน์ รัศมิ์ธนหิรัญ เจ้าของโรงสีแห่งนี้เช่นกัน ทำให้ขณะนี้มีชาวนาตกเป็นเหยื่อกว่า 300 คนมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ขณะที่ตำรวจได้ดำเนินคดีกับบุคคลทั้งสองในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และกำลังตรวจสอบเส้นทางของข้าวว่าถูกส่งไปโรงสีข้าวใดบ้าง เนื่องจากเชื่อว่าทำเป็นขบวนการ คาดว่าจะใช้เวลาสรุปเรื่องทั้งหมด 1 เดือน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง