ราชบัณฑิตยสถานเผยแพร่พจนานุกรมฉบับเฉลิมพระเกียรติฯ

สังคม
26 ก.ค. 56
10:24
801
Logo Thai PBS
ราชบัณฑิตยสถานเผยแพร่พจนานุกรมฉบับเฉลิมพระเกียรติฯ

ราชบัณฑิตยสถานเผยแพร่พจนานุกรมฉบับใหม่ โดยได้บัญญัติศัพท์เพิ่มเติมกว่า 1,000 คำ โดยเฉพาะศัพท์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริใช้ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งคำที่เป็นภาษาปาก และศัพท์ทั่วไป

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พุทธศักราช 2554 จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 พจนานุกรมฉบับใหม่นี้ได้บัญญัติศัพท์เพิ่มเติมกว่า 1,000 คำ โดยเฉพาะศัพท์ที่บัญญัติขึ้นจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริใช้เอง อย่างคำว่า แก้มลิง แกล้งดิน และกังหันชัยพัฒนา

นอกจากนี้ ยังมีคำที่เป็นภาษาปาก อย่างคำว่าซัด หมายถึงกิน เช่นคำว่า "ซัดก๋วยเตี๋ยว" หรือการชกต่อยเช่น "ซัดปาก" ชั่วโมงบิน หมายถึงประสบการณ์ในการทำงาน และคำศัพท์ทั่วไปที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่เพิ่งถูกบัญญัติลงในพจนานุกรมฉบับนี้ อย่างคำว่า เครื่องดื่ม สปา วัตถุมงคล ข้าวปากหม้อ ที่หมายถึงข้าวสุกที่อยู่ส่วนบนสุดของหม้อ รวมทั้งคำว่า ห้างสรรพสินค้า ที่ใช้กันมานานแล้ว

พจนานุกรมฉบับใหม่ได้จัดพิมพ์ครั้งแรก 100,000 เล่ม แจกจ่ายให้สถานศึกษา หน่วยงานราชการ โดยประชาชนสามารถค้นหาคำได้จากเว็บไซต์ราชบัณฑิตยสถาน และเตรียมพัฒนาเป็นแอปพลิเคชั่น เพื่ออำนวยความสะดวกในการสืบค้นหาทางสื่อออนไลน์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง