ชาวบ้านต.ประณีต จ.ตราด เชื่อนายทุนกว้านซื้อที่ทำบ่อทราย เหตุทำน้ำท่วม

ภูมิภาค
26 ก.ค. 56
12:03
274
Logo Thai PBS
ชาวบ้านต.ประณีต จ.ตราด เชื่อนายทุนกว้านซื้อที่ทำบ่อทราย เหตุทำน้ำท่วม

ชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมในอ.เขาสมิง จ.ตราด เชื่อว่า สาเหตุที่ทำให้หมู่บ้านของพวกเค้าถูกน้ำท่วมขัง เนื่องจากนายทุนกว้านซื้อที่ทำบ่อทราย จนน้ำระบายลงคลองไม่ได้

ชาวบ้านดอนสูงหมู่ 5 ต.ประณีต อ.เขาสมิง จ.ตราดยังคงต้องใช้เรือพายเข้าออกหมู่บ้าน เป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร หลังบ้านเรือนกว่า 20 หลังถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร ขณะที่เด็กนักเรียนในหมู่บ้านต้องหยุดเรียน เนื่องจากไม่มีเรือเดินทางไปโรงเรียน

 
ชาวบ้านบอกว่า หมู่บ้านจะถูกน้ำท่วมทุกปี หากมีฝนตกหนัก แต่ปีนี้หลังฝนหยุดตก น้ำกลับยังไม่ลดเหมือนปีก่อนๆ สาเหตุเชื่อว่า เกิดจากนายทุน มากว้านซื้อที่ดินเพื่อทำบ่อทราย และกั้นเขื่อนดินล้อมเป็นบริเวณกว้างใหญ่ ทำให้น้ำไม่สามารถระบายไปลงลำคลองได้ จึงถูกขังให้ท่วมหมู่บ้าน
 
เช่นเดียวกับสถานการณ์ในพื้นที่หมู่ที่ 7 และหมู่ที่ 3 บ้านทุ่งกระบอก รวมทั้งบ้านเกาะลอย ต.สะตอ ระดับน้ำยังไม่มีทีท่าจะลดลง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอีก นอกจากนี้ น้ำยังไหลเอ่อเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 4 ต.เทพนิมิตแล้ว ทำให้ชาวบ้านที่นี่ต้องเตรียมพร้อม รับสถานการณ์น้ำท่วมตลอดเวลา
 
ส่วนที่จ.จันทบุรี นักศึกษาจากวิทยาลัยสารพัดช่างจันทบุรี ได้นำนักศึกษาเปิดศูนย์ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม ด้วยการบริการซ่อมอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และที่พักชั่วคราว โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย บริเวณหน้าวิทยาลัยสารพัดช่างจันทบุรี และ หน้าสถานีตำรวจภูธรเมืองจันทบุรี หลังจากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ
 
ขณะที่ยอดความเสียหายจากน้ำท่วมตลอด 5 วันที่ผ่านมา พบว่าประชาชนได้รับความเดือดร้อน 7 อำเภอ 31 ตำบล 232 หมู่บ้านกว่า 7,700 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 10,800 ไร่ อุปกรณ์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ รถยนต์ จมน้ำได้รับความเสียหายจำนวนมาก
 
ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แม้จะมีรายงานว่ามีฝนตกหนักในบางพื้นที่ แต่ก็ยังไม่มีรายงานน้ำท่วมขัง ขณะที่หลายๆหน่วยงานก็ไม่ประมาท ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือกันอย่างเต็มที่ เช่นที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีการจัดตั้งศูนย์เตรียมพร้อมความช่วยเหลือ
 
ขณะที่จ.เชียงใหม่ และจังหวัดน่าน ก็มีการขุดลอกคลอง ตลอดจนตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก รวมทั้งเฝ้าติดตามสถานการณ์ปริมาณฝนตลอด 24 ชั่วโมง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง