"ดีเอสไอ" ส่งฟ้องคดีทุจริตสร้างโรงพักทดแทน

26 ก.ค. 56
15:16
72
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" ส่งฟ้องคดีทุจริตสร้างโรงพักทดแทน

ดีเอสไอส่งสำนวนการตรวจสอบทุจริตสร้างสถานีตำรวจทดแทนทั่วประเทศ 396 แห่งให้อัยการพิจารณาสั่งฟ้องในข้อหาฮั้วประมูลแล้ว ซึ้งก่อนหน้านี้ส่งฟ้องข้อหาฉ้อโกงไปแล้ว ซึ่งอัยการนัดฟังคำสั่งทั้ง 2 ข้อหา ในวันที่ 25 กันยายนนี้ ขณะที่การก่อสร้างสถานีตำรวจที่ยังค้างคาอยู่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติอยู่ระหว่างการเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติขยายเวลาการเบิกจ่ายงบประมาณจากปี 2556 ไปเป็นปี 2558 รวมทั้งการสรรหาผู้รับสัมปทานรายใหม่

สำนวนการสอบสวนในข้อหาฮั้วประมูลโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนทั่วประเทศ 396 แห่ง พร้อมผู้บริหารบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ถูกพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ นำส่งอัยการเพื่อให้พิจารณาสั่งฟ้องแล้ว ซึ่งสำนวนมีทั้งหมด 15 แฟ้ม 4,809 ฉบับ ซึ่งเป็นหลักฐานที่พบความผิดปกติหลายประเด็น โดยเฉพาะการเคาะราคา

ก่อนหน้านี้ วันที่ 13 มิถุนายน ดีเอสไอได้ส่งสำนวน พร้อมผู้บริหารบริษัท พีซีซีฯ ฟ้องในข้อหาฉ้อโกงไปแล้ว ซึ่งทั้ง 2 กรณีอัยการนัดฟังคำสั่งพร้อมกันว่าจะฟ้องหรือไม่ในวันที่ 25 กันยายน

ส่วนกรณีที่ดีเอสไอพบ ตัวแทนบริษัท พีซีซีฯ ปลอมลายเซ็น ของนายตำรวจกว่า 1,500 ครั้ง เพื่อยื่นเรื่องขออนุมัติกู้เงินจากธนาคารออมสิน ทนายความบริษัท พีซีซีฯ ออกมายืนยันว่ายังไม่ทราบข้อมูล แต่จะตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไออีกครั้ง ซึ่งต่างกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่บอกว่าได้แจ้งให้ทางบริษัท พีซีซีฯ ทราบแล้ว และข้อมูลใหม่นี้จะรวบรวมเป็นสำนวนส่งให้อัยการพิจารณาในภายหลัง

ขณะที่การก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทนทั่วประเทศก็ยังไม่มีความคืบหน้า และเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เสนอข้อมูลต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับโครงการทั้งหมด และยืนยันให้มีการก่อสร้างต่อ พร้อมขอให้มีการขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายงบประมาณจากที่จะหมดปี 2556 ไปเป็นปี 2558

หลังรับทราบรายละเอียด นายกรัฐมนตรีให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลางร่วมกันพิจารณา และนำข้อมูลความจำเป็นมานำเสนออีกครั้งในการ ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง