เอกชนสนใจซื้อข้าวในสต็อกรัฐบาลน้อย

เศรษฐกิจ
26 ก.ค. 56
15:18
62
Logo Thai PBS
เอกชนสนใจซื้อข้าวในสต็อกรัฐบาลน้อย

การประมูลข้าวของรัฐบาลกว่า 350,000 ตัน เพื่อเร่งระบายข้าวในสต็อก อาจจะไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าไว้ เพราะการเปิดประมูลวันนี้ มีผู้ประกอบการให้ความสนใจเพียง 5 ราย ผู้ส่งออกบางรายเห็นว่าอาจเพราะความต้องการข้าวในตลาดโลกน้อย รวมถึงมีความไม่มั่นใจคุณภาพข้าวในโกดังของรัฐ

ตลอดทั้งวันของการยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวในสต็อกรัฐบาลเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีเอกชนเพียง 5 รายมายื่นซองในช่วงบ่าย ได้แก่ บริษัท ไทยฟ้า, บริษัท แคปปิตัลไรซ์, บริษัท เอเชีย โกลเด้น ไรซ์ จำกัด, บริษัท ไชยพร และบริษัท พงษ์ลาภ ซึ่งในวันจันทร์ คณะกรรมการระบายข้าวจะเรียกประชุมเพื่อต่อรองราคากับเอกชน เพื่อให้ได้ราคาสูงสุด เมื่อได้ข้อสรุปจะรายงานให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เห็นชอบ

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยให้ความเห็นถึงการที่เอกชนสนใจยื่นซองน้อย เนื่องจากความต้องการข้าวในตลาดโลกชะลอตัว นอกจากนี้ เอกชนไม่แน่ใจในคุณภาพข้าวในโกดังกลางของรัฐ ซึ่งจากที่ผู้ส่งออกได้ตรวจสอบตัวอย่างข้าว ก่อนยื่นซอง พบว่าหลายโกดังมีคุณภาพต่ำกว่าความต้องการ เช่น ข้าวเหลือง ซึ่งหากจะส่งออกต้องนำไปขัดหลายครั้ง ทำให้ต้นทุนเพิ่ม

นายชูเกียรติเชื่อว่าการยื่นซองครั้งนี้ เอกชนจะเสนอราคาต่ำกว่าตลาด เช่น ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ เอกชนจะเสนอซื้อที่กิโลกรัมละ 11 บาท ขณะที่ราคาตลาดพร้อมส่งมอบอยู่ที่กิโลกรัมละ 15 บาท พร้อมเชื่อว่าในช่วงที่เหลือของปีการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาลยังทำได้ยาก แม้รัฐบาลจะลดราคา

สำหรับข้าวที่นำมาประมูลวันนี้นั้นเป็นข้าวโครงการรับจำนำข้าวปีการผลิต 2554/55 โดยแบ่งเป็นข้าวขาว 5% กว่า 150,000 ตัน ปลายข้าวเอวันเลิศ 200,000 ตัน รวมปริมาณข้าวกว่า 350,000 ตัน

นอกจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศยังเปิดให้เอกชนเสนอราคาซื้อข้าวเปลือกเจ้า 5 เปอร์เซนต์ จากโรงสีในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 2555/2556 รอบ 2 เพื่อนำไปเเปรรูปเป็นข้าวนึ่งส่งออกต่างประเทศ 200,000 ตัน โดยกำหนดยื่นซองวันที่ 30 กรกฎาคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง