พจนานุกรมฉบับเฉลิมพระเกียรติฯ บัญญัติศัพท์เพิ่มกว่า 1,000 คำ

27 ก.ค. 56
07:17
1,993
Logo Thai PBS
พจนานุกรมฉบับเฉลิมพระเกียรติฯ บัญญัติศัพท์เพิ่มกว่า 1,000 คำ

ราชบัณฑิตยสถาน เผยแพร่พจนานุกรมฉบับใหม่ โดยได้บัญญัติศัพท์เพิ่มเติมกว่า 1,000คำ โดยเฉพาะศัพท์ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริใช้ ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งคำที่เป็นบรรทัดฐานการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พุทธศักราช 2554 จัดทำขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 เพื่อเป็นบรรทัดฐานการใช้ภาษาไทยของประเทศ

นอกจากความสวยงาม ทนทานของรูปเล่ม พจนานุกรมฉบับใหม่ ยังได้รับการบัญญัติศัพท์เพิ่มเติมกว่า 1,000 คำ โดยเฉพาะศัพท์ที่บัญญัติขึ้นจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริใช้ เช่น คำว่า แก้มลิง แกล้งดิน และกังหันน้ำชัยพัฒนา

นอกจากนี้ยังมีคำที่เป็นภาษาปาก อย่างคำว่า"ซัด" หมายถึงกิน เช่น "ซัดก๋วยเตี๋ยว" หรือหมายถึงการชกต่อย เช่น "ซัดปาก"  "ชั่วโมงบิน" หมายถึงประสบการณ์ในการทำงาน  ขี้ตู่ หมายถึงการกล่าวอ้าง หรือทึกทักว่าของผู้อื่นเป็นของตัว

และคำศัพท์ทั่วไปซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลาย แต่เพิ่งถูกบัญญัติลงในพจนานุกรมฉบับนี้ อย่างคำว่า เครื่องดื่ม สปา วัตถุมงคล ข้าวปากหม้อ ที่หมายถึงข้าวสุกที่อยู่ส่วนบนสุดของหม้อ หรือแม้แต่คำว่า ห้างสรรพสินค้า ที่ใช้กันมานานแล้ว

พจนานุกรมฉบับใหม่นี้ มีรายละเอียดถึง 1,484 หน้า ทำให้มีน้ำหนักเกือบ 2 กิโลกรัมครึ่ง จึงเป็นข้อจำกัดในการพกพา นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายให้จัดทำเป็นรูปแบบดีวีดี เพื่อให้ง่ายต่อการสืบค้น

ราชบัณฑิตยสถานรวบรวมคำศัพท์ใหม่ มาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2546 โดยจัดพิมพ์ครั้งแรก 100,000 เล่ม เพื่อแจกจ่ายให้สถานศึกษา และส่วนราชการ กว่า 800,000 องค์กรทั่วประเทศ และกำลังดำเนินการจัดพิมพ์เพื่อจำหน่าย คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธ.ค.2556

นอกจากนี้ยังเตรียมพัฒนาเป็นแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน เพื่ออำนวยความสะดวกในการสืบค้น โดยระหว่างนี้ ประชาชนสามารถค้นหาคำ ได้จากเว็บไซต์ราชบัณฑิตยสถาน www.royin.go.th


ข่าวที่เกี่ยวข้อง