ผู้สนับสนุน-ต่อต้านอดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ปะทะในหลายเมือง

ต่างประเทศ
27 ก.ค. 56
07:46
53
Logo Thai PBS
ผู้สนับสนุน-ต่อต้านอดีตประธานาธิบดีอียิปต์ ปะทะในหลายเมือง

สถานการณ์ในอียิปต์ทวีความตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง เมื่อกลุ่มผู้สนับสนุนของอดีตผู้นำที่ถูกกองทัพโค่นอำนาจและฝ่ายต่อต้านเปิดศึกม็อบชนม็อบในหลายเมือง รวมทั้งในกรุงไคโร ระหว่างการชุมนุมใหญ่เมื่อวานนี้ (26 ก.ค.2556) ล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คนและบาดเจ็บอีกกว่า 70 คน

กลุ่มผู้สนับสนุนของอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ที่ถูกกองทัพโค่นลงจากอำนาจ จัดการชุมนุมใหญ่ขึ้นอีกครั้งเมื่อวานนี้ (26 ก.ค.2556) บนถนนรอบมัสยิดในกรุงไคโร หลังพิธีสวดเพื่อแสดงพลังต่อต้านกองทัพ ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียด จากการเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้สนับสนุนกองทัพที่ชุมนุมกันที่จัตุรัสทาห์รีร์ ซึ่งอยู่ห่างออกไปเพียงไม่กี่กิโลเมตร นอกจากในกรุงไคโรแล้ว มีการชุมนุมแบบม็อบชนม็อบในอีกหลายเมือง รวมทั้งเมืองอเล็กซานเดรีย เมืองใหญ่สุดอันดับ 2 ซึ่งกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มผู้ต่อต้านอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี เปิดศึกปะทะอย่างดุเดือด โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คนและบาดเจ็บอีก 72 คน ขณะที่การปะทะกันในกรุงไคโร มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 11 คน

 ศึกม็อบชนม็อบที่เกิดขึ้นในอียิปต์นับวันยิ่งทวีความรุนแรงและสร้างความแตกแยกระหว่างคนสองกลุ่มที่ยากจะปรองดองกันได้
ส่งผลให้สถานการณ์การเมืองของอียิปต์อยู่ในภาวะที่หมิ่นเหม่ต่อความรุนแรง แม้ว่ารัฐบาลรักษาการจะเข้าบริหารประเทศ แต่อยู่ภายใต้เงาของกองทัพ ซึ่งเป็นปมขัดแย้งของคนในชาติ

การชุมนุมล่าสุด เกิดขึ้นหลังศาลของอียิปต์มีคำสั่งให้ควบคุมตัวอดีตประธานาธิบดีมูร์ซีต่อไปอีก 15 วัน เพื่อสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่าอดีตประธานาธิบดีมูร์ซีสมคบกับกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ในเหตุโจมตีสถานีตำรวจและเรือนจำเมื่อเดือนม.ค.2554 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดการลุกฮือโค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค

โดยระบุว่าการโจมตีที่เกิดขึ้น ช่วยให้นายมูร์ซีเป็นอิสระจากการถูกจองจำ และเป็นการสังหารเจ้าหน้าที่เรือนจำ ทหารและนักโทษคนอื่นๆ โดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีแถลงการอย่างเป็นทางการถึงสถานภาพทางกฎหมายของนายมูร์ซี ตั้งแต่ที่เขาถูกโค่นลงจากอำนาจโดยกองทัพ

ด้านโฆษกของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมกล่าวถึงคำสั่งศาลดังกล่าวว่า เป็นเรื่องไร้สาระและแสดงให้เห็นว่ามีความพยายามที่จะให้ขั้วอำนาจเก่าของอดีตประธานาธิบดีมูบารัคหวนคืนสู่อำนาจ

 

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง