ไทยเธียเตอร์ เสนอ "อินวิคตัส เกมนี้เพื่อชาติ"

Logo Thai PBS
ไทยเธียเตอร์ เสนอ "อินวิคตัส เกมนี้เพื่อชาติ"

การแบ่งแยกสีผิวเป็นปัญหาใหญ่ในการรวมประเทศแอฟริกาใต้ แต่ประธานาธิบดีเนลสัน แมนเดลา ใช้กีฬาสร้างความสามัคคีของคนในชาติ ติดตามเรื่องราวประทับใจที่สร้างจากเรื่องจริง อีกหนึ่งภาพยนตร์คุณภาพจากผู้กำกับมือรางวัล Clint Eastwood ใน ‘อินวิคตัส: เกมนี้เพื่อชาติ’ นำมาให้ชมทางไทยเธียเตอร์คืนนี้

ความแตกต่างระหว่างนักกีฬาผิวขาวที่กำลังซ้อมรักบี้ กับเด็กผิวสียากจนที่กำลังเล่นฟุตบอลในอีกฟากถนน สะท้อนภาพการแบ่งแยกชัดเจนระหว่างคนต่างสีผิวที่หยั่งลึกมานานในประเทศแอฟริกาใต้  ความขัดแย้งเล็กๆ ที่อาจนำไปสู่สถานการณ์บานปลายในอนาคต ทำให้ ‘เนลสัน แมนเดลา ’ ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกที่เพิ่งได้รับเลือก ตัดสินใจใช้กีฬาเชื่อมสัมพันธ์ของคนในประเทศ และมอบหมายให้กัปตันรักบี้ทีมชาติ ‘ฟรังซัวส์ ปีนาร์ พยายามทำให้ทีม ‘สปริงบ๊อกซ์  ชนะการแข่งขันรักบี้ชิงแชมป์โลก ที่จะจัดในแอฟริกาใต้ในปีหน้า

 

<"">
 
<"">

อินวิคตัส เป็นชื่อบทกวีที่แปลว่า ‘ไม่แพ้’ ของ วิลเลียม เออร์เนส เฮนรี่ ซึ่งสร้างแรงบันดาลใจให้กับ เนลสัน แมนเดลา ตลอด 27 ปีที่ถูกคุมขังบนเกาะร็อบเบิน ในฐานะนักโทษการเมือง  การถ่ายทอดชีวประวัติเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2536 ผ่านภาพยนตร์เรื่องอินวิคตัส  โดยผู้กำกับมากความสามารถ คลินต์ อีสต์วูด นอกจากจะทำให้เห็นถึงจิตวิญญาณการเป็นผู้นำที่แท้จริงของ เนลสัน แมนเดลา  ที่นำแอฟริกาใต้ก้าวเข้าสู่ยุคใหม่แห่งประชาธิปไตย หลังตกอยู่ในยุคแบ่งแยกสีผิวมานานเกือบ 50 ปี หากยังสะท้อนให้เห็นถึงชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด นั่นคือการให้อภัยและเปิดใจเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ที่จะช่วยรวมใจคนในชาติให้เป็นหนึ่งเดียว

 

<"">
 
<"">

จากกีฬาที่เคยแบ่งแยกคนในชาติ กลายเป็นจุดกำเนิดของความเข้าใจ ที่สร้างสามัคคีและทำให้ผู้คนที่ดูแตกต่างไม่แตกแยกอีกต่อไป ติดตามเส้นทางสู่ความสำเร็จผ่านกีฬาสุภาพบุรุษ อย่างรักบี้ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตได้ใน อินวิคตัส เกมนี้เพื่อชาติ’ ในไทยเธียเตอร์ 22.00 น.ทางไทยพีบีเอส

นอกจาก เนลสัน แมนเดลา บทกวี อินวิคตัสยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย รวมถึงบุคคลสำคัญอย่าง อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ Franklin D. Roosevelt และนายพลออง ซาน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง