นิทรรศการ Les Illuminations

Logo Thai PBS
 นิทรรศการ Les Illuminations

ภาพถ่ายศิลปะกับงานประติมากรรม อาจจะมีและรูปแบบและแนวทางการทำงานที่ต่างกันสิ้นเชิง แต่ผลงานของ 2 ศิลปินชาวฝรั่งเศส ก็มีจุดเชื่อมที่สอดคล้องกันนั่นก็คือ การหลงไหลในความหมายเชิงนามธรรมเกี่ยวกับเรื่องราวแห่งชีวิต จนเกิดเป็นนิทรรศการชื่อ Les Illuminations

ภาพรถยนต์บนท้องถนนที่มีรูปทรงผิดเพี้ยนไปจากเดิม ชวนให้จินตนาการตีความหมายไปต่างๆนาๆ หากแท้ที่จริงเกิดจากวิธีการถ่ายภาพสะท้อนผ่านแผ่นอลูมิเนียน ที่มีทั้งความมันเงาสลับกับร่องรอยข้อต่อของรูน็อต เพื่อให้ผลงาน Citilusion ถ่ายทอดแง่คิดเชิงปรัชญาว่า ทุกสรรพสิ่งไม่มีอะไรที่ตายตัว ตามความตั้งใจของ มาโนโล เชรเตียง ช่างภาพชาวฝรั่งเศส เช่นเดียวกับผลงานประติมากรรมโลหะผสมของ วาเลรี กูตาร์ด หรือวาล อย่าง Invitation au theatre ที่สะท้อนให้เห็นถึงความทะเยอทะยานของมนุษย์ ที่ต้องพบจัดจบที่ว่าเมื่อยิ่งสูงมากก็ยิ่งหนาว ส่วนหนึ่งในผลงานที่ 2 ศิลปินชาวฝรั่งเศษตั้งใจนำเสนอ แม้รูปแบบจะแตกต่างกัน แต่ด้วยแง่มุมแห่งการแสวงหาคำตอบของชีวิต ก็ทำให้ภาพถ่ายและงานประติมากรรมถูกหล่อหลอมและถ่ายทอดเรื่องราวร่วมกันได้อย่างลงตัว

วาเลรี กูตาร์ด ประติมากรชาวฝรั่งเศสเล่าให้ฟังถึงความประทับ เมื่อครั้งได้ชมงานของมาโนโลเมื่อ 3 ปีก่อน และมองว่ามีแนวคิดใกล้เคียงกับผลงานของตัวเอง จนกลายเป็นความท้าทายในการจัดแสดงผลงานศิลปะร่วมกัน ซึ่งสิ่งสำคัญของงานศิลปะไม่เพียงแค่ความงดงามของรูปทรงและองค์ประกอบเท่านั้น หากแก่นแท้ภายใน คือสิ่งที่ศิลปินต้องการให้ผู้ชมได้สัมผัสและเข้าถึงมากกว่า

นอกจากแนวคิดที่ศิลปินถ่ายทอด นิทรรศการครั้งนี้ยังเป็นเสมือนพื้นที่แสดงตัวตนของทั้งคู่ ไม่ว่าจะเป็นผลงานประติมากรรมแฝงคติธรรมแบบพุทธอย่าง Attrait de la liberti ที่ “วาล” ได้ซึมซับวีถีชีวิตของแบบไทยจากการใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพมาเกือบ 10 ปี และนำความเชื่อทางฝั่งตะวันออกผสานเข้าไว้กับศิลปะตะวันตกจนเกิดเป็นผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของตัวเอง หรือจะเป็นภาพถ่ายเกลียว ที่ให้ความงดงามราวกับภาพวาดชวนฝัน เกิดจากเทคนิคของ มาโนโล ที่นำภาพถ่ายมาปลิ๊นต์ลงบนแผ่นอลูมิเนียมชนิดพิเศษ ที่มีลักษณะเงางามกว่าปกติ บวกกับการวัดค่าของแสงที่จะต้องถ่ายทำในช่วงเย็นเพื่อให้ภาพถ่ายได้อารมณ์ที่อ่อนโยนนุ่มนวล เป็นวิธีการเฉพาะของช่างภาพวัย 47 ปีที่ให้คำจำกัดความเทคนิดนี้ว่า “อลูมิเนชั่น” ซึ่งมาจากส่วนผสม 3 อย่าง นั่นคือ ค่าของแสงสว่าง, การสร้างภาพหลอน, และแผ่นอลูมิเนียม

มาโนโลและวาล 2 ศิลปินชาวฝรั่งเศษ ที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับระดับสากล และเคยจัดแสดงผลงานศิลปะมาแล้วทั่วโลก ทั้งในยุโรปและเอเชีย ซึ่งการโคจรมาพบครั้งนี้ อาจเป็นการจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทั้งคู่ได้สร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบใหม่ๆร่วมกันอีกครั้งในอนาคต นิทรรศการ Les Illuminations จัดแสดงถึงวันที่ 31 สิงหาคมนี่ ที่โชว์รูม ชนินทร์ ลิฟวิ่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง