พม่าส่งตัวผู้ต้องหา คดีซูโดฯถึงไทย

อาชญากรรม
27 ก.ค. 56
14:03
103
Logo Thai PBS
พม่าส่งตัวผู้ต้องหา คดีซูโดฯถึงไทย

คดีที่สร้างการเปลี่ยนแปลงในวงการยาและกระทรวงสาธารณสุขอีกคดีคือ การลักลอบนำยาแก้หวัด สูตรซูโดอีเฟดรีน จากโรงพยาบาล และคลินิกงานต่างๆมาจำหน่าย ให้เอเยนต์นำไปผลิตสารตั้งต้นยาเสพติด จนมีการสั่งระงับการใช้ยาแก้หวัด สูตรซูโดอีเฟดดีน และตรวจสอบดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

1 ในผู้ต้องหาคนสำคัญที่หลบหนีคดี และถูกจับที่ประเทศพม่าเมื่อ 1 ปีที่แล้ว วันนี้ (27 ก.ค.2556) ถูกส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ตามความร่วมมือระหว่างประเทศในการแลกเปลี่ยนตัวผู้ต้องหา ซึ่งภายหลังรับตัว ดีเอสไอจะนำไปสอบสวน และขออำนาจศาลฝากขัง ในวันจันทร์นี้ (29 ก.ค.2556)

 นายสมชัย รักยอดยิ่ง (อาเต๋อ) ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหา ร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 ซูโดอีเฟดรีนในครอบครองเกินกำหนด และมีไว้ในเพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต ถูกส่งตัวจากประเทศพม่ามาดำเนินคดีในประเทศไทย ตามความร่วมมือระหว่างประเทศในการแลกเปลี่ยนตัวผู้ต้องหา หลังจากก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ส่งตัวนายอู่ ฉ่วย นุ ลูกน้องคนสนิทของพันโทยี่เซ ผู้ต้องหาคดียาเสพติด ที่ประเทศพม่าต้องการตัวให้

ด้านพลตำรวจเอกพงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า ป.ป.ส.เพิ่มรางวัลนำจับพันโทยี่เซ จาก 2 ล้านเป็น 5 ล้านบาทด้วย ส่วนนายสมชัยได้มอบให้ดีเอสไอ สอบสวน และดำเนินการต่อ

ด้านพันตำรวจเอก ญาณพล ยั่งยืน รองอธิบดีดีเอสไอ ระบุว่า นายสมชัย นอกจากเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญที่ทำหน้าที่รวบรวมยาแก้หวัด สูตรซูโดอีเฟดรีนจากทั่วประเทศ ส่งไปเป็นสารตั้งต้นผลิตยาบ้าที่ประเทศพม่าแล้ว ยังเกี่ยวข้องกับขบวนการปลอมบัตรประชาชน ที่ดีเอสไอต้องการตัวมาสอบสวนขยายผลต่อ

นายสมชัย ถูกจับเมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2555 ที่โรงแรมชเวดาไก กรุงย่างกุ้ง หลังถูกออกหมายจับ และครั้งนี้ สำนักงานป.ป.ส.ได้รับความร่วมมือกับ ป.ป.ส.พม่า ในการส่งตัวมาดำเนินคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง