กองทัพเรือเร่งสกัดกั้นน้ำมันรั่วในทะเลจ.ระยอง

ภูมิภาค
27 ก.ค. 56
14:15
111
Logo Thai PBS
กองทัพเรือเร่งสกัดกั้นน้ำมันรั่วในทะเลจ.ระยอง

กองทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเฮลิคอปเตอร์ พร้อมเรือรบ เร่งสกัดกั้นน้ำมันดิบของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด ซึ่งเกิดอุบัติเหตุท่อรั่วลงทะเลกว่า 50,000 ลิตร หลังเริ่มกระจายเป็นวงกว้างแล้วกว่า 1 ไมล์

กองทัพเรือภาคที่ 1 ที่บินสำรวจคราบน้ำมันของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด หลังท่อส่งน้ำมันดิบขนาด 16 นิ้ว รั่วทำให้น้ำมันดิบไหลทะลักออกสู่ทะเลประมาณ 50 - 70 ตัน หรือกว่า 50,000 ลิตร บริเวณใกล้แท่นรับน้ำมันดิบของบริษัทในเครือ ปตท. ห่างจากนิคมนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ต.มาบตาพุด อ.เมืองระยองประมาณ 20 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

เบื้องต้นพบว่า น้ำมันดิบลอยอยู่บนผิวน้ำจำนวนมาก และเริ่มแพร่กระจายเป็นวงกว้างในลักษณะรูปตัววี มีระยะทางกว่า 1.5 ไมล์ ท่ามกลางกระแสคลื่นและลมแรงจัด นอกจากนี้กองทัพเรือยังได้ส่งเรือรบเข้าช่วยเหลือ ด้วยการวางบูมล้อมบริเวณคราบน้ำมันยาวกว่า 200 เมตร พร้อมกับฉีดพ่นน้ำยาสลายคราบน้ำมัน ไม่ให้กระจายตัวเข้าสู่ชายฝั่ง

นายประทีป เอ่งฉ้วน ผู้อำนวยการสำนักงานการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมการรั่วไหลของน้ำมันดิบได้แล้ว แต่จะต้องดำเนินการสกัดกั้นคราบน้ำมัน ที่กระจายอยู่ในทะเลให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เข้ามายังชายฝั่ง เพราะจะกระทบกับสภาพแวดล้อม และการท่องเที่ยว

ขณะที่บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด ออกแถลงการณ์ว่า หลังเกิดเหตุทางบริษัทปิดวาล์วทันที เพื่อไม่ให้มีการรั่วไหลเพิ่ม ส่วนการขจัดคราบน้ำมัน นอกจากกองทัพเรือภาคที่ 1 แล้ว ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนให้การช่วยเร่งสกัดคราบน้ำมัน และได้ประสานงาน ขอคำแนะนำจากหน่วยงานขจัดคราบน้ำมันสากล หรือ Oil Spill Response ที่ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างส่งผู้เชี่ยวชาญเดินทางมาให้คำแนะนำ โดยคาดว่าจะสามารถขจัดและเก็บคราบน้ำมันได้ทั้งหมดภายในวันนี้

นอกจากนี้ทางบริษัทได้จัดส่งทีมติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างน้ำทะเลเพื่อให้มั่นใจว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และไม่มีผลกระทบต่อการประกอบอาชีพประมงชายฝั่ง ขณะที่การดำเนินงานของโรงกลั่นน้ำมัน ของบริษัทในเครือ ปตท.ยังสามารถเดินเครื่องได้ตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง