เหตุปะทะในอียิปต์ ตายกว่า 100 คน

ต่างประเทศ
27 ก.ค. 56
15:39
188
Logo Thai PBS
เหตุปะทะในอียิปต์ ตายกว่า 100 คน

เหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มสนับสนุน และกลุ่มต่อต้านอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 1,200 คน หลายคนถูกยิงด้วยกระสุนจริง แต่ทางการปฏิเสธ และยืนยันว่าใช้เพียงแก๊สน้ำตาสลายม็อบ

เหตุปะทะกันครั้งใหญ่ระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนของอดีตประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มูร์ซี ที่ถูกกองทัพโค่นลงจากอำนาจ กับกลุ่มผู้สนับสนุนกองทัพ ในกรุงไคโร และเมืองท่าอเล็กซานเดรีย รวมทั้งเมืองอื่นๆ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 1,200 คน แพทย์หลายโรงพยาบาลยืนยันตรงกันว่าผู้ได้รับบาดเจ็บกว่าร้อยละ 70 มีบาดแผลจากระสุนจริงยิงเข้าที่ท้อง หลัง และขา

กลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี ตำหนิการกระทำของตำรวจ และเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงที่ใช้กระสุนจริงสลายม็อบ แตสำนักข่าวมีนา ของทางการอียิปต์อ้างว่าผู้บัญชาการตำรวจยืนยันวาไม่ได้ใช้กระสุนจริง ใช้เพียงแก๊สน้ำตาเท่านั้น และเจ้าหน้าที่พยายามไม่ให้กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ และกลุ่มผู้ประท้วงปะทะกัน เหตุความรุนแรงครั้งนี้ยังส่งผลให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้รับบาดเจ็บ 8 นาย

ขณะที่ด้านนอกมัสยิดในเมืองอเล็กซานเดรีย เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอียิปต์ ยังคงมีกลุ่มผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีมูร์ซี รวมตัวกันนับร้อยคน หลังเกิดเหตุปะทะกันเมื่อคืนนี้ โดยมีกองกำลังทหารและตำรวจควบคุมสถานการณ์ และพยายามแยกม็อบกลุ่มสนับสนุน และกลุ่มต่อต้านอดีตประธานาธิบดีมูร์ซีออกจากกัน

การชุมนุมครั้งใหญ่เมื่อวานนี้ เกิดขึ้นหลังจากศาลอียิปต์มีคำสั่งให้ควบคุมตัวอดีตประธานาธิบดีมูร์ซีต่อไปอีก 15 วัน เพื่อสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่าอดีตประธานาธิบดีมูร์ซีสมคบกับกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์ในเหตุโจมตีสถานีตำรวจ และเรือนจำเมื่อเดือนมกราคม พ.ศ.2554 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เกิดการลุกฮือโค่นอำนาจอดีตประธานาธิบดีฮอสนี่ มูบารัค โดยระบุว่าการโจมตีที่เกิดขึ้น ช่วยให้นายมูร์ซี เป็นอิสระจากการถูกจองจำ และเป็นการสังหารเจ้าหน้าที่เรือนจำ ทหาร และนักโทษคนอื่นๆ โดยไตร่ตรองไว้ก่อน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง