ความเสี่ยงรถโดยสารสาธารณะ

27 ก.ค. 56
15:41
1,172
Logo Thai PBS
ความเสี่ยงรถโดยสารสาธารณะ

จากเหตุการณ์รถบรรทุกพ่วงชนรถทัวร์ 2 ชั้น มีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บจำนวนมาก ทำให้กระทรวงคมนาคมสั่งทบทวนมาตรการความปลอดภัยทั้งรถบรรทุก และรถทัวร์ พร้อมสั่งศึกษาความเสี่ยงจากรถทัวร์ 2 ชั้น ซึ่งอาจนำไปสู่การระงับใช้รถประเภทนี้ สอดคล้องกับนักวิชาการ และผู้ประกอบการที่ระบุว่ารถชั้นเดียวปลอดภัยมากกว่า

รถโดยสารชั้นเดียวที่ให้บริการอยู่ในปัจุบันตามกฎหมายกรมการขนส่งระบุว่า ต้องมีความยาวไม่เกิน 15 เมตร สูงไม่เกิน 4 เมตร ส่วนรถโดยสาร 2 ชั้น ยาว 15 เมตร ต้องสูงไม่เกิน 4 เมตร 30 เซนติเมตรวิศวกรจากสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ระบุว่ารถโดยสารทั้ง 2 ประเภทมีขนาดที่ไม่ต่างกันมากนัก แต่รถโดยสาร 2 ชั้นจะถูกปรับโครงสร้างพื้นที่ เพื่อใช้เป็นห้องโดยสาร หรือที่เก็บสัมภาระ

ขณะที่ผู้ประกอบการรถร่วม บขส.บางรายยืนยันว่ารถโดยสาร 2 ชั้นที่ให้บริการในปัจจุบัน มีมาตรฐาน และจุผู้โดยสารได้มากกว่ารถชั้นเดียว แต่หากเน้นความปลอดภัย เชื่อมั่นในรถโดยสารชั้นเดียวมากกว่า เนื่องจากโครงสร้างสมดุลกว่า

ขณะนี้ กระทรวงคมนาคมสั่งให้กรมการขนส่งทางบกศึกษาข้อดีข้อเสียของรถทัวร์ 2 ชั้น ภายใน 1 เดือน หากมีความเสี่ยงอุบัติเหตุ อาจมีการกำหนดกฎระเบียบยกเลิกรถทัวร์ 2 ชั้นวิ่งระยะทางทางไกลก่อนหน้านี้ มีนักวิชาการจากสถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ เคยเรียกร้องให้มีการกำหนดมาตรฐานรถโดยสาร เพื่อความปลอดภัยใน 3 องค์ประกอบด้วย คือ เน้นโครงสร้างรถแข็งแรง มีเบาะที่นั่งมีขนาดเหมาะสมกับผู้โดยสาร และต้องมีเข็มขัดนิรภัยพร้อมระบุว่าสิ่งที่รัฐบาลควรใส่ใจ คือการนำกฎหมายการควบคุมความเร็วรถโดยสาร และควบคุมอย่างจริงจัง ซึ่งจะทำให้อุบัติเหตุลดลงได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง