ปัญหาขาดแคลนน้ำทำนา จ.กาฬสินธุ์

27 ก.ค. 56
15:43
556
Logo Thai PBS
ปัญหาขาดแคลนน้ำทำนา จ.กาฬสินธุ์

แม้ฤดูฝนนี้ชาวนาในหลายจังหวัดจะสามารถทำนาปีได้ตามปกติ แต่ชาวนา จ.กาฬสินธุ์ ในเขตชลประทาน กลับประสบปัญหาน้ำไม่เพียงพอทำนาปี เพราะเขื่อนลำปาวหยุดส่งน้ำให้ชาวนาหลังจากที่มีปริมาณน้ำใช้การได้เหลืออยู่เพียงร้อยละ 12 เท่านั้น

หลังจากเขื่อนลำปาวหยุดส่งน้ำให้ชาวนาทำการเกษตร เพราะปริมาณน้ำในเขื่อนมีเพียง 339 ลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 12 เท่านั้น ซึ่งวิกฤตหนักในรอบ 40 ปี ส่งผลให้วงศ์เดือน ชาดี ชาวนา ต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ต้องเสี่ยงดำนำในช่วงฝนตกทิ้งช่วง ก่อนที่น้ำในลำน้ำจะแห้งขอด

ไม่ต่างจากชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงที่ทุกข์ใจ เพราะต้องรอน้ำจากเขื่อนเพื่อมาทำนากุ้งมานานกว่า 7 เดือน แต่เมื่อไม่มีน้ำก็จำเป็นต้องปล่อยให้นากุ้งแห้งขอดมีหญ้าเต็มบ่อ เพราะไม่มีน้ำจากเขื่อนมาเลี้ยงกุ้ง สร้างความเสียหายให้กับนากุ้งอย่างรุนแรง

เขื่อนลำปาว จ.กาฬสินธุ์ จะผ่านวิกฤตภัยแล้งรอบที่ 2 ไปได้หรือไม่ ก็ต้องรอลุ้นภายในเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคมว่าจะมีร่องมรสุม หรือพายุพาดผ่านภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือไม่ วึ่งถ้าไม่ผ่านเลย หรือไม่มีฝนตกเลยก็จะทำให้ชาวนาที่นี้ในปีหน้า

สถานการณ์น้ำใน จ.กาฬสินธุ์ จะผ่านวิกฤตภัยแล้งในปี 2557 ที่จะถึงนี้ได้ เขื่อนลำปาวจะต้องสามารถเก็บน้ำในเขื่อนได้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือเท่ากับพายุที่จะต้องพัดเข้ามาตรงเขื่อน 1 - 2 ลูก

ขณะนี้ จ.กาฬสินธุ์ประกาศให้ชาวนาติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และใช้น้ำอย่างประหยัด เพราะไม่มั่นใจว่าภายใน 3 เดือนข้างหน้านี้ จะมีฝนตกเข้าเขื่อนอย่างที่หวังไว้หรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง