ภาคีราชบัณฑิตยสถานเรียกร้องคนไทยให้ความสำคัญภาษาไทย ต่อยอดสู่ภาษาในอาเซียน

สังคม
29 ก.ค. 56
07:28
98
Logo Thai PBS
ภาคีราชบัณฑิตยสถานเรียกร้องคนไทยให้ความสำคัญภาษาไทย ต่อยอดสู่ภาษาในอาเซียน

วันนี้ (29 ก.ค.2556) เป็นวันภาษาไทยเเห่งชาติ ซึ่งปีนี้ราชบัณฑิตยสถาน จัดขึ้นภายใต้เเนวคิดภาษาไทยภาษาอาเซียน โดยภาคีสมาชิกราชบัณฑิตยสถานเรียกร้องให้คนไทย ให้ความสำคัญกับภาษาไทย เพื่อต่อยอดไปสู่ภาษาในอาเซียน

การเสวนาภาษาไทยภาษาอาเซียน ซึ่ง ราชบัณฑิตยสถานจัดขึ้นเนื่องในวันภาษาไทยเเห่งชาติ ประจำปี 2556 ในวงเสวนายอมรับว่า ภาษาไทยกำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนเเปลง เนื่องจากการสื่อสารในปัจจุบัน มีเทคโนโลยีหรือช่องทางการสื่อสารหลายรูปเเบบ ทำให้การใช้ภาษาไทยโดยเฉพาะในวัยรุ่นเปลี่ยนไป เเต่ยังไม่ถึงขั้นน่าเป็นห่วง เนื่องจากภาษาไทย เป็นภาษาที่มีวิวัฒนาการเปลี่ยนเเปลงได้ เป็นหนึ่งในไม่กี่ภาษาของอาเซียนที่มีลักษณะเช่นนี้ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับการใช้งานที่เหมาะสม

ขณะเดียวกันพบว่า ภาษาไทยเป็นภาษาหนึ่งในอาเซียนที่มีเเนวโน้มได้รับความนิยมสูง จากอิทธิพลจากสื่อบันเทิง ทำให้คนในประเทศเพื่อนบ้าน  เช่น พม่า กัมพูชา ลาว เเละเวียดนาม สนใจภาษาไทย

นางสาวนิตยา กาญจนะวรรณ ภาคีสมาชิกราชบัณฑิตยสถาน ประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจ จัดทำเนื้อหาด้านภาษา เเละวัฒนธรรมอาเซียน เผยว่า เเม้ภาษาอังกฤษจะได้รับเลือกเป็นภาษาใช้งานของอาเซียน เเต่ภาษาไทย อยู่ไม่ลดบทบาทลง เพราะเป็นภาษาพื้นฐานที่จะทำให้เรียนภาษาที่ 2 หรือ ภาษาต่างประเทศต่อไปได้

ดังนั้นคนไทยต้องให้ความสำคัญกับภาษาของตนเอง เพื่อต่อยอดไปสู่การศึกษาภาษาในอาเซียน จึงต้องปรับปรุงการเรียนการสอนภาษาไทยให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ด้านนายจักกฤษ ศรีวลี รองอธิบดีกรมสารนิเทศกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ปัจจุบันเเม้ภาษาไทยจะได้รับความนิยมจากประเทศเพื่อนบ้าน เเต่พบว่าคนไทยยังเรียนรู้ภาษาเพื่อนบ้านน้อย ส่วนหนึ่งมาจากการขาดบุคลากรให้ความรู้ทางภาษาเฉพาะทาง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงควรส่งเสริมการสอนภาษาในอาเซียนในสถานศึกษา เเละควรสร้างการเรียนรู้ตั้งเเต่เด็กเล็ก เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ภาษาในอนาคต
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง