สั่งปิด"อ่าวพร้าว" เกาะเสม็ด เร่งกำจัดคราบน้ำมัน

สังคม
29 ก.ค. 56
07:30
333
Logo Thai PBS
สั่งปิด"อ่าวพร้าว" เกาะเสม็ด เร่งกำจัดคราบน้ำมัน

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า หมู่เกาะเสม็ด สั่งปิดอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด พร้อมห้ามนักท่องเที่ยวเข้าจนกว่าจะเก็บกู้คราบน้ำมันเสร็จ ขณะเดียวกันได้ให้นักวิชาการจากกรมควบคุมมลพิษประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อยื่นฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งระบุว่า สถานการณ์กรณีการกำจัดคราบน้ำมันปนเปื้อนบริเวณ อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง ยังคงไม่ดีขึ้นโดยชายหาดและหินริมชายฝั่งเต็มไปด้วยคราบน้ำมันเต็มที่ปนเปื้อนและส่งกลิ่นเหม็น

ด้านนายพรเทพ บุตรนิพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด(มหาชน)  ระบุว่า น้ำมันที่อ่าวพร้าวเป็นเพียงร้อยละ 5 ของน้ำมันทั้งหมดที่รั่วออกมาในครั้งนี้ ซึ่งมีอยู่กว่า 50,000 ลิตร โดยลอดผ่านใต้ทุ่นที่ปิดกั้นไว้ ทั้งนี้ แนวทางแก้ไขที่มีได้การเตรียมการไว้ก็คือ การวางทุ่นปิดกั้นคราบน้ำมันมิให้ลอยเข้าฝั่งเพิ่มเติม การใช้เรือดูดคราบน้ำมันออก และให้เจ้าหน้าที่ตักทรายที่ปนเปื้อนคราบน้ำมันบริเวณชายฝั่งออก รวมถึงยังมีเรือในการฉีดพ่นเพื่อดันมิให้น้ำมันลอยเข้าสู่เกาะเพิ่มเติม

โดยทหารและเจ้าหน้าที่ยังคงรอดูสถานการณ์และปฏิบัติตามคำสั่ง เนื่องจากยังมิได้มีคำสั่งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด โดยขณะนี้จะเร่งแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าก่อนจะมีการหารือเพื่อเตรียมการรับมือหรือแก้ไขปัญหาในระยายาวต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลจากสภาพอากาศที่มีแนวโน้มว่าจะมีฝนตกในบริเวณดังกล่าว ซึ่งจะส่งผลให้การดำเนินการกำจัดคราบน้ำมันเป็นไปด้วยความยากลำบากมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม ประชาชนและนักท่องเที่ยวกังวลอย่างมากถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อสภาพแวดล้อมและสัตว์ในพื้นที่ โดยเชื่อว่า ปตท.จะไม่สามารถเก็บคราบน้ำมันได้หมดภายในวันนี้ตามที่ได้กล่าววไ้ว้ ขณะที่นักท่องเที่ยวยังคงเล่นน้ำในบริเวณหาดอื่น ๆ บนเกาะเสม็ด 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง